Thứ Bảy | 28/07/2012 12:29

Áp dụng giá sàn xuất khẩu cá tra vào Mỹ

Giá sàn cá tra xuất khẩu vào thị trường Mỹ phải đạt từ 2 đến 2,2 USD/pound trong những tháng cuối năm.
Giá xuất khẩu sang Mỹ thấp đang làm thị trường mất ổn định và có nguy cơ các doanh nghiệp sẽ bị áp mức thuế chống bán phá giá cao hơn trong các kỳ xem xét hành chính lần sau. Thời gian gần đây lại có thêm một số doanh nghiệp đưa hàng xuất khẩu sang Mỹ do các thị trường khác bị suy giảm đã gây thêm áp lực cung - cầu và làm cho giá xuất khẩu cá tra sang Mỹ càng giảm thêm.

Vì vậy, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp cùng quyết tâm đưa ra giá định hướng xuất khẩu để đạt mục tiêu nâng mức giá xuất khẩu tại thị trường này lên 2 - 2,2 USD/pound trong những tháng còn lại của năm nay.

Ngày 27/6 và 3/7 vừa qua tại TPHCM, VASEP đã họp với 30 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu (chiếm trên 80% tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam) để bàn về giá định hướng cá tra xuất khẩu với mong muốn thiết lập ổn định trên thị trường xuất khẩu cá tra. Trước tiên, quy định mới sẽ áp dụng ở Mỹ vì thị trường này hiện chỉ có gần 20 doanh nghiệp nên dễ kiểm soát và quản lý, còn thị trường EU sẽ chỉ dừng ở mức khuyến nghị.

Tại cuộc họp, 30 doanh nghiệp cá tra hàng đầu đều thống nhất đưa ra mức giá xuất khẩu định hướng tại thị trường Mỹ vào ngày 15 hàng tháng, đồng thời đăng ký hợp đồng xuất khẩu qua VASEP nhằm ngăn chặn những doanh nghiệp bán dưới mức giá định hướng này.

Từ ngày 1/8/2012, thông qua Hải quan yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký hợp đồng với VASEP khi làm thủ tục mở tờ khai xuất khẩu.

Nguồn VASEP


Sự kiện