Thứ Sáu | 05/04/2013 14:01

ANZ: Tăng trưởng Việt Nam còn dưới mức tiềm năng

Tnh hình tín dụng vẫn khó khăn do tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống cao khiến cho tăng trưởng dưới mức tiềm năng.
Báo cáo cập nhật về tình hình kinh tế Việt Nam 3 tháng đầu năm 2013 của ngân hàng ANZ nêu rõ, mức tăng trưởng của Việt Nam vẫn còn dưới mức tiềm năng, trong khi đó cán cân thương mại quay lại mức thâm hụt nhỏ.

Theo ANZ, tăng trưởng GDP trong quý I ở mức 4,9%, dưới mức kỳ vọng của thị trường là 5,2% và thấp hơn con số tăng trưởng của quý IV là 5,5%.

Tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp và xây dựng giảm xuống còn 4,9% trong quý I từ mức 6,7% trước đó, trong khi tăng trưởng của khối dịch vụ giảm từ 6,9% xuống 5,7%. Nông nghiệp, ngư nghiệp và lâm nghiệp tăng 2,2% so với mức -0,5% trước đó.

Tăng trưởng của ngành bán lẻ trong ba tháng đầu năm 2013 chỉ ở mức 11,7% tiếp tục đà suy thoái như đã thấy trong suốt năm 2012.

Mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp (IP) tăng trở lại 5,6% trong tháng 3, từ con số biến động đi xuống là -10,1% trong tháng 2. Con số tăng trưởng này phần lớn không phụ thuộc vào biến động liên quan đến Tết, nhưng ANZ vẫn cho rằng vẫn là quá sớm để các chuỗi số liệu về sản xuất công nghiệp có thể đưa ra dấu hiệu tốt cho các hoạt động (kinh tế).

Xuất khẩu tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng khá trong ba tháng đầu năm 2013, nhưng hơi chậm lại ở mức 19,7% (so với tháng 2 là 23,9%). Các mặt hàng điện tử và điện thoại di động tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh. Đáng ngạc nhiên, mặc dù nền kinh tế trong nước khá ảm đạm, nhập khẩu tăng 17,0% (tính đến thời điểm này) (tháng 2 là 10,2%).

Chính các yếu tố này là nguyên nhân dẫn đến mức thâm hụt thương mại 300 triệu USD trong tháng 3. Cán cân thương mại trong tháng 2 được điều chỉnh ở con số khiêm tốn là 94 triệu USD so với ước tính ban đầu giữa tháng là 900 triệu USD thặng dư.

Lạm phát tiếp tục giảm xuống còn 6.6% trong tháng 3, so với mức 7,0% ở tháng 2 dẫn đến việc Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất 1% nữa.

Theo nhóm nghiên cứu của ANZ thì không có nhiều cơ hội để tăng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2013 mặc dù các nhà hoạch địch chính sách đã có một số bước tiến trong tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tình hình tín dụng vẫn khó khăn do tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống cao, và điều này khiến cho tăng trưởng dưới mức tiềm năng. Việc cắt giảm lãi suất hỗ trợ nhu cầu tín dụng, nhưng giải quyết những hạn chế trong nguồn cung tín dụng sẽ là nhân tố quan trọng cho sự tăng trưởng- bản báo cáo của ANZ nhấn mạnh.

Nguồn CafeF


Sự kiện