Thứ Năm | 19/06/2014 18:16

ANZ Research: Phá giá không ảnh hưởng ngay đến xuất khẩu

Bộ phận nghiên cứu của ANZ (ANZ Research) vừa có báo cáo nhanh về động thái phá giá VND của NHNN tối qua.
Sau khi tỷ giá ngoại hối đã tăng đáng kể từ giữa tháng 6 và tăng trần trong vài ngày gần đây,tối qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định tăng tỷ giá VND/USD thêm 1%

Sau quyết định này tỷ giá sẽ lên mức 21.246 VND/USD từ 21.036 VND/USD hiện tại. Biên độ giaodịch tiếp tục được duy trì 1% cho phép tỷ giá dao động giữa 21,034 - 21,458.

Đây là lần điều chỉnh đầu tiên trong gần 12 tháng qua của NHNN. Trước đó, Thống đốc NHNN chobiết nếu điều chỉnh tỷ giá thì mức tối đa trong năm 2014 sẽ là 2%, phù hợp với Nghị quyết01/2014.

Theo lý giải của NHNN, lần điều chỉnh này nhằm hỗ trợ hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên theo quanđiểm của ANZ Research, động thái này sẽ không có khả năng ảnh hưởng đến các lô hàng xuất khẩu ngaylập tức. Các thay đổi nhỏ trong tỷ giá hối đoái thường có tác dụng hạn chế về cán cân thương mạitrong quá khứ.

Cán cân thương mại của Việt nam từ đầu năm được ghi nhận thặng dư 1,6 tỷ USD. Việt Nam đã đăngthặng dư thương mại hàng năm trong hai năm qua. Điều này góp phần làm tăng thêm dự trữ quốc gia,theo báo cáo không chính thức khoảng 10 tỷ USD kể từ đầu năm nay.

ANZ Research hy vọng GDP quý 2 của Việt Nam sẽ tăng lên 5,2% (yoy) so với đầu năm và duy trì dựbáo tăng trưởng 5,6% trong cả năm 2014.

Tuy vậy, nhu cầu trong nước vẫn còn yếu với tình hình lạm phát thấp kỷ lục. Trong khi đó, điềukiện kinh doanh vẫn đang tồn tại nhiều khó khăn, bằng chứng là số hồ sơ phá sản vẫn đang tănglên.

Lịch sử cán cân thương mại của Việt Nam và diễn biến tỷ giá VND/USD.
Lịch sử cán cân thương mại của Việt Nam và diễn biến tỷ giá VND/USD.