Thứ Tư | 24/09/2014 17:54

ANZ: Niềm tin tiêu dùng Việt Nam giảm lần đầu tiên kể từ tháng 5

Niềm tin tiêu dùng đã giảm nhẹ trong tháng 9, chủ yếu do kỳ vọng về giá cả của người tiêu dùng.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã giảm nhẹ xuống còn 135 điểm trong tháng 9, giảm 0,5 điểm, vẫn ở trên mức trung bình của năm 2014, tính từ đầu năm là 132 điểm.

ANZ niềm tin

Lý do chính khiến niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam giảm nhẹ trong tháng này là do số lượng người tiêu dùng đánh giá "đây là thời điểm xấu" để mua các vật dụng chính trong gia đình đã tăng lên.

Mặc dù có sự giảm nhẹ về niềm tin người tiêu dùng nói chung, nhưng xét về tình hình tài chính cá nhân, 58% người Việt Nam dự đoán rằng tài chính gia đình họ sẽ "tốt hơn" vào thời điểm này năm tới, đây là mức cao nhất trong năm 2014. Trong khi đó, chỉ có 5% số người được hỏi cho rằng tình hình tài chính gia đình mình sẽ "xấu hơn", thấp nhất trong năm nay.

Thêm vào đó, 31% người Việt Nam cho rằng tình hình tài chính của gia đình họ ở thời điểm hiện nay "tốt hơn" năm trước, so với 21% số người được hỏi cho rằng tình hình tài chính của gia đình họ "xấu hơn" năm ngoái.

Nhận xét về tình hình kinh tế Việt Nam, 54% người được hỏi dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong vòng 12 tháng tới, và chỉ có 14% người tiêu dùng Việt dự đoán tình hình tài chính sẽ ở "trạng thái xấu".

Ngoài ra, 60% người tiêu dùng Việt dự đoán rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở trạng thái tốt trong 5 năm tới, trong khi chỉ có 7% người nghĩ rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở trạng thái xấu, tăng 2% so với trước đó.

Khoảng 40% người Việt nói rằng đây là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 21% số người được hỏi cho rằng đây là thời điểm xấu, tăng 5%.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng trong vài tháng trở lại đây niềm tin người tiêu dùng trong quá trình cải thiện lên một mức cân bằng mới phù hợp với sự phát triển đều đặn của các yếu tố cơ bản của nền kinh tế thay vì chịu ảnh hưởng từ các mâu thuẫn địa chính trị đang dần cải thiện. Điều này được thể hiện trong việc tăng mạnh của chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, quá trình đó giờ đây đã chấm dứt.

Niềm tin tiêu dùng đã giảm nhẹ trong tháng 9, chủ yếu do kỳ vọng về giá cả của người tiêu dùng. Kết quả khảo sát cho thấy sự lạc quan đã được duy trì ổn định hoặc cải thiện trong tháng qua. Theo ông Glenn, niềm tin người tiêu dùng giảm nhẹ trong tháng 9/2014 chủ yếu được quyết định bởi 21% số người được hỏi trả lời rằng họ cảm thấy đây là thời điểm xấu để mua các vật dụng chính trong gia đình.

Với việc lạm phát tiếp tục giảm trong thời gian gần đây, những người tiêu dùng có hiểu biết về giá cả có thể đang dự đán giá sẽ giảm trong tương lai. Và khi họ quyết định chi tiêu vào thời điểm trong tương lai đó thì cuối cùng điều này vẫn sẽ đem lại một bức tranh tích cực cho tình hình tiêu dùng của kinh tế Việt Nam.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện