ANZ: Kinh tế Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á
Ngân hàng ANZ vừa ra báo cáo đánh giá niềm tin tiêu dùng và tình hình hình kinh tế của Việt Nam.
Chỉ số niềm tin ngƣời tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan duy trì ở mức 140,2 điểm trong tháng 5. Chỉ số niềm tin ngƣời tiêu dùng Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn là 135,2 điểm.
Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ANZ cho rằng , chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang duy trì ở mức ổn định khi sự phục hồi kinh tế trở nên vững chắc hơn.
"Theo đánh giá vĩ mô của chúng tôi, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và chúng tôi dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016. Cơ chế truyền dẫn của một nền kinh tế phục hồi vững chắc đến niềm tin người tiêu dùng là khá rõ ràng. Nền sản xuất công nghiệp và chỉ số sản xuất PMI đang tăng cao ở Việt Nam cũng như sản lượng đầu ra bền vững hơn sẽ sớm đem lại thu nhập và tình trạng có việc làm cao hơn. Khi động thái này diễn ra, chúng ta có thể kỳ vọng niềm tin người tiêu dùng và sự hình thành tổng thu nhập sẽ cải thiện trong những quý tiếp theo. Sự phục hồi vững chắc và liên tục sẽ khiến các hộ gia đình trở nên tự tin hơn để chi tiêu, đẩy mạnh hơn nữa phục hồi nhu cầu nội địa".
Đối với một nền kinh tế mới nổi, sẽ có một sự cảnh báo rõ rệt rằng cơ chế lan truyền
này có thể diễn ra với một độ trễ chưa xác định hoặc chỉ diễn ra một phần do tỷ lệ để
dành tiết kiệm cao. Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả
quan và cả chỉ số niềm tin người tiêu dùng lẫn chi tiêu sẽ đóng vai trò chính trong
việc đảm bảo cho nền kinh tế giữ nguyên trạng thái ở trung hạn.
"Việt Nam đang ngày càng nổi bật lên trở thành nền kinh tế hấp dẫn nhất Đông Nam
Á", ông Maguire nhận định.
Minh Phương