Thứ Ba | 04/12/2012 11:45

ANZ dự báo lãi suất giảm 1% trong quý I/2013

ANZ vừa lùi dự báo về thời gian Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh lãi suất tái cấp vốn từ quý IV/2012 sang quý I/2013.
Theo báo cáo cập nhật về các nền kinh tế mới nổi tại châu Á của ngân hàng ANZ phát hành ngày 3/12, tổ chức này dự báo, trong quý I/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giảm lãi suất tái cấp vốn từ 10%/năm hiện nay xuống còn 9%/năm và duy trì ở mức này đến hết năm.

Trước đó, tại báo cáo phát hành vào giữa tháng 11, ANZ dự báo lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm xuống 9%/năm vào quý IV/2012, sau đó tăng lại lên 10%/năm vào quý II/2013 và tăng tiếp lên 11%/năm vào quý III/2013.

Theo ANZ, hoạt động trong nước vẫn duy trì ở mức yếu do những vấn đề đang diễn ra trong hệ thống ngân hàng. Tăng trưởng tín dụng đến 19/10 chỉ đạt 2,8%, trong khi nợ xấu ước tính chiếm tới 8,8% tổng dư nợ.

Trong khi đó, lạm phát tháng vừa qua tăng chủ yếu do giá dịch vụ y tế, còn giá thực phẩm không biến động lớn. Đây là điều kiện để Ngân hàng Nhà nước có khoảng không chính sách để tập trung hỗ trợ tăng trưởng, thông qua việc giảm lãi suất.

ANZ dự báo lãi suất tái cấp vốn của Việt Nam
ANZ dự báo lãi suất tái cấp vốn của Việt Nam
Nguồn: ANZ
Trong phiên họp thường kỳ tháng 11 vừa qua, Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xem xét áp trần lãi suất cho vay, giảm lãi suất nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, nhưng không để lạm phát tăng trở lại. Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, trong tháng 12 Ngân hàng Nhà nước sẽ phải lên phương án cụ thể về điều hành lãi suất, xem xét quy định liên quan đến trần lãi suất huy động, lãi suất cơ bản.Mặc dù Ngân hàng nhà nước chưa đưa ra thông tin chính sách mới, nhưng với thông điệp của Chính phủ tỏ ý muốn giảm mức lãi suất hơn nữa, ANZ cho rằng, lãi suất cho thể giảm thêm 1% vào 2013, tổ chức này cho biết.

Nguồn Khampha


Sự kiện