Thứ Tư | 21/01/2015 15:36

Anvifish lỗ 736 tỷ đồng trong quý IV, vốn chủ sở hữu âm 368 tỷ đồng

Khả năng thanh toán ngắn hạn có vấn đề khi nợ ngắn hạn lên tới 1.562 tỷ đồng trong khi tài sản ngắn hạn chỉ là 916 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Việt An (Anvifish - mã AVF) công bố báo cáo tài chính quý IV/2014 với mức lỗ kỷ lục 736 tỷ đồng - cao nhất trong số các doanh nghiệp đã công bố kế quả lợi nhuận.

Nguyên nhân chính dẫn tới khoản lỗ này là phần lợi nhuận khá âm 680 tỷ đồng. Thuyết minh báo cáo tài chính chưa có giải trình cụ thể cho khoản mục này.

Lũy kế cả năm, Anvifish lỗ gần 893 tỷ đồng, năm đầu tiên lỗ kể từ năm 2007 nhưng khiến cho vốn chủ sở hữu âm gần 368 tỷ đồng. Nếu báo cáo kiểm toán không có thay đổi kết quả kinh doanh, AVF sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Cổ phiếu AVF bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 7/10/20144 do tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện cảnh báo. Cổ phiếu AVF chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Nguồn: AVF
Nguồn: AVF

Tính tới cuối năm 2014, tiền và các khoản tương đương tiền chưa tới 829 triệu đồng, khả năng thanh toán ngắn hạn có vấn đề khi nợ ngắn hạn lên tới 1.562 tỷ đồng trong khi tài sản ngắn hạn chỉ là 916 tỷ đồng.

Đứng thứ 4 trong Top 10 công ty chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam, song trong vòng 2 năm trở lại đây, hoạt động của AVF rất be bét. Doanh nghiệp nổi tiếng trên sàn vì liên tục bị nhắc nhở chậm nộp BCTC, chậm công bố thông tin…, thậm chí có kỳ bị nhắc nhở đến 4 - 5 lần.

Từ tháng 5 trở lại đây, AVF liên tục có biến động nhân sự, trong đó đáng chú ý nhất là việc trong vòng 5 tháng, thay 4 đời tổng giám đốc.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức đoàn kiểm tra tại AVF. Tuy nhiên, đại diện cơ quan quản lý cho biết, do vụ việc tại AVF phức tạp, đang trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng, do vậy, kết quả đợt kiểm tra chưa thể công bố.

Nguồn DVO/HSX