Thứ Bảy | 15/12/2012 20:31

Ấn Độ sẽ kiện Nhật Bản lên WTO về vấn đề Ethoxyquin trong tôm

Nhật Bản đã từ chối thông quan 7 lô tôm của Ấn Độ hồi tháng 8 do có hàm lượng Ethoxyquin vượt mức cho phép của Nhật Bản.
Ấn Độ đang xem xét kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Nhật Bản tăng cường kiểm tra Ethoxyquin trong tôm nhập khẩu từ nước này, với lập luận rằng Nhật Bản đã áp dụng tiêu chuẩn kiểm tra phi lý và không có cơ sở khoa học đối với tôm Ấn Độ. Quy định này đã gây trở ngại lớn cho nhập khẩu thủy sản của Ấn Độ vào Nhật Bản.

Hơn 140 công ten nơ tôm đông lạnh của Ấn Độ đang chờ thông quan tại các cảng ở Nhật Bản. Nhật Bản đã từ chối thông quan 7 lô tôm của Ấn Độ hồi tháng 8.

Ước tính xuất khẩu tôm của vùng Odisha và Tây Bengal (của Ấn Độ) đã giảm tới 50% trong 4 - 5 tháng qua do quy định kiểm tra này. Năm tài khóa 2011 - 2012, tôm chiếm 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 3,5 tỷ USD của Ấn Độ.

Trong khi Ấn Độ chưa trình hồ sơ lên WTO, nước này hy vọng có thể đưa vấn đề ra đàm phán tại Ủy ban SPS nhằm gây sức ép đến phía Nhật.

Nhật Bản đã từ chối nhập khẩu tôm từ Ấn Độ vào tháng 8 sau khi phát hiện hàm lượng Ethoxyquin trong tôm nhập khẩu từ nước này ở mức 0,02 – 0,04 ppm. Mức cho phép của Nhật Bản đối với dư lượng chất này chỉ là 0,01 ppm.

Nguồn Vasep


Sự kiện