Thứ Hai | 08/04/2013 13:09

Ấn Độ sẵn sàng nhập khẩu khí tự nhiên của Mỹ

Có nhiều bằng chứng cho thấy kinh tế Mỹ sẽ được hưởng lợi nếu tăng xuất khẩu khí tự nhiên.
Đối thoại về năng lượng Ấn Độ-Mỹ được bắt đầu năm 2005, cho phép hai nước tham gia vào nhiều vấn đề. Tuy nhiên, khi nhu cầu năng lượng của Ấn Độ tiếp tục tăng và Mỹ đang mở rộng khai thác các nguồn tài nguyên năng lượng, quan hệ đối tác của 2 nước đang đặt trọng tâm ở vấn đề năng lượng.

Mặc dù suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế Ấn Độ vẫn tăng trưởng với tốc độ tương đối nhanh trong vòng 5 năm qua. Ấn Độ hiện là nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ năm trên thế giới. Hiện Ấn Độ phải nhập khẩu 75% nhu cầu năng lượng (đặc biệt là dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ) và dự kiến ​​sẽ nhập khẩu 90% trong thập kỷ tới.

Do vậy, Ấn Độ đang nỗ lực để đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, nhu cầu năng lượng vẫn không ngừng tăng lên, với tỷ lệ 5% -6% mỗi năm.

Về phía mình, Mỹ đang trải qua một sự bùng nổ trong sản xuất khí đốt tự nhiên. Nhiều khoản đầu tư đáng kể, bao gồm một số từ Ấn Độ, vào công nghệ sản xuất đã được thực hiện để khai thác khí tự nhiên một cách an toàn và hiệu quả, xây dựng cơ sở mới và cổng để phân phối trên toàn cầu.

Tiềm năng về xuất khẩu khí tự nhiên của Mỹ đang phát triển theo cấp số nhân. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có một thiết bị đầu cuối ở Sabine Pass ở Louisiana nhận được giấy phép xuất khẩu sang các nước không thuộc hiệp định tự do thương mại (FTA).

Việc xuất khẩu khí thiên nhiên hiện đang được Bộ Năng lượng Mỹ xem xét. Trong đó, một báo cáo phân tích về tác động kinh tế trong nước khi tăng xuất khẩu khí thiên nhiên đã được thực hiện. Nghiên cứu đã phân tích hơn 60 kịch bản kinh tế vĩ mô khác nhau, và một trong số đó chứng minh rằng kinh tế Mỹ sẽ có lợi ích ròng nếu tăng xuất khẩu khí tự nhiên.

Việc tăng xuất khẩu khí thiên nhiên sẽ có tác động tích cực đối với cả Mỹ và Ấn Độ. Đối với Mỹ, sẽ giúp tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm và tăng nguồn thu cho chính phủ liên bang. Đối với Ấn Độ, đây sẽ là nguồn cung cấp năng lượng ổn định, đáng tin cậy, giúp giảm nhập khẩu dầu thô của nước này từ Trung Đông.

Nguồn Wall Street Journal/Dân Việt


Sự kiện