Thứ Năm | 20/09/2012 14:16

Ấn Độ rộ lên xu hướng đổi vàng cũ lấy vàng mới

Đối mặt với giá vàng trong nước cao kỷ lục, người Ấn Độ tăng cường đổi vàng cũ lấy vàng mới thay vì mua vàng để chuẩn bị cho mùa lễ hội.
Ông Prithviraj Kothari, chủ tịch Hiệp hội kim loại quý Bombay cho biết, khoảng 40% lượng vàng mới bán ra năm nay tại Ấn Độ là qua hình thức đổi vàng cũ. Tỷ lệ này tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Hiệp hội kim loại quý Bombay dự đoán nhu cầu vàng trong thời kỳ cao điểm từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay tại Ấn Độ sẽ giảm một nửa so với năm ngoái, còn khoảng 200-250 tấn.

Mùa thu và đầu mùa đông thường là thời kỳ cao điểm người dân Ấn Độ tiêu thụ vàng. Gần 2/3 lượng mua hàng năm tập trung vào thời điểm này do đây là mùa lễ hội của người Hindu và còn là mùa cưới xin.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài đồng rupee giảm giá, đẩy giá vàng trong nước lên kỷ lục khiến người dân nước này phải tính toán phương án khác.

So với mức đỉnh tháng 8 năm ngoái, giá vàng thế giới giảm 6,3%. Trong khi đó, giá vàng tại Ấn Độ lại lên kỷ lục 31.421 rupee/10g vào ngày 13/9 vừa qua, tăng 10% so với mức đỉnh năm 2011.

Ngoài việc đồng rupee mất giá, hạn hán vào đúng mùa trồng trọt của nước này cũng góp phần làm giảm nhu cầu vàng. Chi phí cải thiện mùa màng thiệt hại do hạn hán khiến nông dân Ấn Độ không còn nhiều tiền để mua vàng. 

Theo Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu vàng Ấn Độ trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 36% so với năm ngoái xuống còn 383,2 tấn. Trong đó, nhu cầu vàng trang sức giảm 30% và nhu cầu vàng đầu tư giảm 45%.

Chuyên gia cho rằng, nhu cầu nhập khẩu vàng của Ấn Độ chắc chắn sẽ phục hồi trở lại nếu đồng rupee phục hồi so với USD.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện