Thứ Năm | 20/09/2012 16:14

Ấn Độ muốn mở thêm các quỹ tín thác vàng

Phó thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Subir Gokarn cho biết, việc này sẽ giảm được áp lực nhập khẩu vàng của Ấn Độ.
Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (RBI) cho biết đang có kế hoạch phát triển các sản phẩm tài chính liên quan đến vàng nhằm giảm bớt lượng nắm giữ vàng vật chất.

Phó thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Subir Gokarn cho biết, việc này sẽ giảm được áp lực nhập khẩu vàng của Ấn Độ.

Ông cho biết các sản phẩm tài chính như dạng các đầu tư quỹ tín thác vàng là lựa chọn lý tưởng cho người dân, đặc biệt là những nhà đầu tư muốn kiếm lời từ việc biến động giá vàng. Họ có thể mua hoặc bán vàng mà không cần nắm giữ dưới dạng vật chất.

RBI đang chờ đợi báo cáo của nhóm nghiên cứu về tác động của nhập khẩu vàng và tìm giải pháp ngăn chặn những tác động của việc tăng nhập khẩu vàng đối với nền kinh tế. Tác động trước mắt của việc tăng nhập khẩu vàng là làm mức thâm hụt cán cân tài khoản vãng lai lên cao kỷ lục 4,2% trong năm tài khóa trước.

Trong khi đó, chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế của thủ tướng Ấn Độ nhận định rằng, việc đưa ra một sản phẩm tài chính có liên hệ đến giá vàng có thể giúp kìm hãm sức mua vàng vật chất của người Ấn Độ như một nơi trú ẩn an toàn khi nền kinh tế bất ổn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cách tốt nhất để kiềm chế việc người dân mua quá nhiều vàng là nhanh chóng đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng.

Ấn Độ là nước nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới với lượng nhập khẩu khoảng 1.000 tấn mỗi năm, chủ yếu cho mục đích làm đồ trang sức.

Nguồn BullionStreet/Khampha


Sự kiện