Thứ Năm | 03/05/2012 20:16

Ấn Độ miễn thuế xuất khẩu đường

Tuy nhiên, Chính phủ nước này có thể giới hạn các lô hàng với mức xuất khẩu tối đa là 4 triệu tấn đường trong năm kết thúc vào 30/9.
Ấn Độ đã quyết định miễn thuế xuất khẩu đường để xúc tiến xuất khẩu. Việc này sẽ giúp các nhà máy trong nước có tiền mặt nhanh chóng trả nông dân, một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ cho biết hôm thứ 4 (2/5).

Tuy nhiên, Chính phủ có thể giới hạn các lô hàng với mức xuất khẩu tối đa tổng cộng là 4 triệu tấn đường trong năm kết thúc vào ngày 30/9, ông này cho biết.

Đến nay, Chính phủ Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu tổng cộng 3,0 triệu tấn đường trong niên vụ 2011-12. Trong đó, khoảng 1 triệu tấn đường đã không được xuất khẩu do sự chậm trễ trong việc sửa đổi các quy định xuất khẩu.

Các nhà máy Ấn Độ đã yêu cầu Chính phủ cho phép xuất khẩu hàng để có thể trả tiền cho nông dân trồng mía. Việc chậm trễ của các nhà máy có thể khiến nông dân chuyển sang cây trồng khác, dẫn đến thâm hụt đường trong nước sau hai năm sản lượng bội thu.

Giá đường trong nước vẫn còn thấp do dư cung nhưng chi phí cho các nhà máy đã tăng lên do giá mua mía đã tăng lên. Việc đưa ra các chính sách mới cho các nhà máy để bảo đảm lợi nhuận thông qua xuất khẩu.

Các nhà máy Ấn Độ đang muốn xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn đường ra thị trường thế giới trong vòng 30 ngày tới do giá quốc tế dự kiến ​​sẽ giảm khi nguồn cung cấp từ Brazil, nước sản xuất đường lớn nhất thế giới bắt đầu tăng lên vào cuối tháng này.

Sản lượng đường của Ấn Độ năm 2011-12 dự kiến ​​sẽ là khoảng 25-26 triệu tấn, năm thứ hai liên tiếp bội thu tại quốc gia sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã quyết định để thiết lập một nhóm chuyên gia để xem xét chính sách thực phẩm mới nhằm giải quyết tình trạng thiếu nơi dự trữ sau khi một vụ mùa bội thu.

Nguồn DVT/Wsj


Sự kiện