Thứ Ba | 22/01/2013 15:56

Ấn Độ lên kế hoạch huy động 20.000 tấn vàng trong dân

Sau khi tăng thuế nhập khẩu vàng, Ấn Độ tiếp tục lên kế hoạch huy động lượng vàng khổng lồ trong dân nhằm tăng mức sẵn có của kim loại này.
Tuy nhiên, chưa có kế hoạch cụ thể nào được công bố, vì thế chưa rõ loại công cụ tài chính nào sẽ được chính phủ Ấn Độ đưa ra, có thể mang lại lợi nhuận từ đầu tư tương đương với vàng.

Một số chuyên gia cho rằng, chính phủ Ấn Độ có thể đang xem xét để tăng cường các sản phẩm tài chính như vàng kỳ hạn, các quỹ tín thác vàng hoặc trái phiếu nhằm giảm thiểu nhập khẩu vàng vật chất.

Theo Bộ kinh tế Ấn Độ, chính phủ nước này đang đề xuất những thay đổi trong các phương án gửi vàng tại ngân hàng, có thể liên kết với các quỹ tín thác vàng. Theo đó, việc gửi vàng tại ngân hàng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư và vàng dự trữ trong dân sẽ được đem vào lưu thông để tăng mức sẵn có của các kim loại quý này.

Nhập khẩu vàng Ấn Độ ước đạt 38 tỷ USD trong 10 tháng tính đến tháng 12/2012, so với 56,6 tỷ USD trong năm tài khóa 2011-2012.

Hôm qua 21/1, Ấn Độ đã chính thức tăng 50% thuế nhập khẩu vàng từ 4% lên 6%. Động thái này nhằm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai đã lên đến 4,6% GDP nước này trong nửa đầu năm tài khóa hiện tại. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến vàng tại Ấn Độ tiếp tục trở nên đắt đỏ hơn.


Nguồn BullionStreet/Khampha


Sự kiện