Thứ Tư | 30/10/2013 08:13

Ấn Độ khủng hoảng hành, gánh nặng dồn lên vai người dân và chính phủ

Giá hành ở Ấn Độ tăng gấp 3 trong một năm qua buộc người dân phải thay đổi truyền thống ăn uống, không những thế còn gây bất ổn chính trị .
Giá hành đã tăng khoảng 320% trong 12 tháng qua, do các yếu tố như nguồn cung khan hiếm sau khi mưa kéo dài ảnh hưởng đến năng suất vụ mùa và cơ sở hạ tầng để lưu trữ và phân bổ sản xuất yếu kém.

Hành là thành phần chính trong các món ăn của người Ấn Độ, nên việc giá tăng như tốc độ tên lửa cũng trở thành một vấn đề nhạy cảm chính trị ở đất nước này, nhất là sẽ ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cửa trong 7 tháng tới.

“Chúng tôi cho rằng tình thế hiện nay là do lỗi của các chính trị gia. Họ không thực hiện đầy đủ chức năng để đẩy giá hành xuống”, Wilson Thomas, một lái xe tư nhân sống ở Cochin, Kerala, bang phía nam Ấn Độ cho biết.

Một số người dân thì cho rằng hiện tượng đầu cơ là một nguyên nhân khác giải thích giá hành tăng nhanh.

“Người nông dân hoàn toàn không được hưởng lợi. Tiền đang rơi vào tay của các nhà buôn và các ông chủ cửa hàng nhỏ”, Arvind Singhal, chủ tịch hãng tư vấn Technopak nhận định.

Để kìm giá hành, vào tháng 9, chính phủ Ấn Độ đã tăng giá xuất khẩu tối thiểu lên gần 40%, với 900 USD/tấn hành. Đồng thời, chính phủ cũng đang xem xét nhập khẩu hành từ các nước láng giếng như Pakistan, Iran, Trung Quốc và Ả Rập.

Tuy nhiên, chủ tịch Singhal của Technopak lại cho rằng chính phủ chưa làm tròn chức trách để kiểm soát giá hành, và điều này sẽ gây phẫn nộ trong các cuộc bầu cử.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện