Thứ Sáu | 19/04/2013 13:11

Ấn Độ dỡ bỏ một phần lệnh cấm khai thác quặng sắt

Ấn Độ vừa cho phép 63 mỏ khai thác quặng quay trở lại sản xuất cùng với hơn chục mỏ đã được chấp thuận từ năm ngoái.
Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 17/4 tuyên bố nới lỏng lệnh cấm khai thác khoáng sản tại khu vực giàu khoáng sản Karnataka.

Quyết định của Tòa án tối cao Ấn Độ cho phép 63 mỏ khu vực này quay trở lại sản xuất. Các mỏ này đã được kiểm tra đánh giá là không có hoặc hạn chế các vấn đề khai thác khoáng sản bất hợp pháp. Trước đó, có khoảng 12 mỏ đã được cho phép hoạt động từ năm ngoái.

Tuy nhiên, Toà án tối cao Ấn Độ bác bỏ giấy phép hoạt động của 49 mỏ do vẫn nghi ngờ có hành vi vi phạm luật khai thác nghiêm trọng hơn.

Một loạt các vụ bê bối tham nhũng trong khai khoáng khu vực này năm 2011 đã buộc Ấn Độ ban hành lệnh cấm khai thác vào năm ngoái. Lệnh cấm này làm giảm mạnh sản lượng quặng sắt nước này đồng thời xuất khẩu mặt hàng này gần như bằng 0.

Ấn Độ là nước có nguồn khoáng sản quặng sắt dồi dào. Lệnh cấm khai thác từ cuối năm 2011 đã hạn chế đáng kể sản lượng nước này. Sản lượng quặng tháng 2 giảm 8% so với cùng kỳ, ghi nhận tháng thứ ba liên tiếp giảm sản lượng.

Lệnh cấm này cũng ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu, do nguồn cung hạn chế từ Ấn Độ đẩy giá quặng lên cao. Đầu năm nay, giá quặng sắt lên gần 160 USD/tấn, tăng hơn 80% so với mức thấp nhất hồi tháng 9 năm ngoái, tăng chi phí sản xuất thép.

Nguồn Khampha/Ft


Sự kiện