Thứ Sáu | 05/04/2013 15:30

Ấn Độ dỡ bỏ hầu hết các quy định hạn chế xuất khẩu đường

Hôm qua, Chính phủ Ấn Độ vừa quyết định nới lỏng quyền kiểm soát đối với mặt hàng đường, nhằm đấy mạnh đầu tư, phát triển công nghiệp.

Trước đây, đường là mặt hàng nông nghiệp được kiểm soát chặt chẽ nhất ở Ấn Độ. Chính phủ đề ra những quy định khắt khe bao gồm lượng đường mỗi nhà sản xuất được phép bán ra, khoảng cách giữa 2 nhà máy chế biến và những khu vực đặc biệt nào doanh nghiệp được phép mua mía với giá quy định cụ thể.

Ấn Độ là nước lớn thứ 2 trên thế giới về sản xuất đường, sau Brazil, tuy nhiên công suất chế biến không tăng do những quy định chặt chẽ của Chính phủ, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Hôm qua, nội các Ấn Độ đã dỡ bỏ yêu cầu các doanh nghiệp dự trữ 10% sản lượng dành cho người nghèo. Đồng thời, chấm dứt thực hiện hạn ngạch 6 tháng đối với lượng đường doanh nghiệp được phép bán trên thị trường mở, chấm dứt giới hạn xuất khẩu đường. Tuy nhiên, nước này vẫn giữ quy định về khoảng cách các nhà máy sản xuất và giá mua mía nguyên liệu từ nông dân.

Theo kế hoạch mới này, Chính phủ sẽ vẫn mua đường vào với giá thị trường và bán với giá hỗ trợ cho người dân nghèo. Điều này sẽ làm tăng gấp đôi chi phí Ấn Độ trợ cấp đối với mặt hàng đường lên khoảng 972 triệu USD/năm.

Hiện Ấn Độ có hơn 500 nhà máy chế biến đường. Sản lượng đường trong năm tính đến hết tháng 9 tới dự báo đạt 24,6 triệu tấn, cao hơn năm ngoái 2,5%.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Sự kiện