Thứ Ba | 15/01/2013 15:59

Ấn Độ cử phái đoàn sang Mỹ làm việc về vụ kiện chống trợ cấp ngành tôm

Vụ kiện chống trợ cấp ngành tôm của Liên minh Khai thác tôm Mỹ là nguy cơ mới đối với ngành tôm vốn đã gặp khó khăn của Ấn Độ.
Một phái đoàn gồm Đại diện Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu Thủy sản (MPEDA) và Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ sẽ sang Mỹ để tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan sau khi Mỹ xem xét đơn kiện chống trợ cấp đối với mặt hàng tôm của Ấn Độ.

Động thái này của Mỹ sẽ là “tai họa lớn” đối với ngành thủy sản của Ấn Độ hiện đang phải trải qua thời kỳ khó khăn. Xuất khẩu thủy sản của nước này giảm 6,91% về khối lượng và 16,60% về giá trị trong năm tài khóa 2012 -2013 (bắt đầu từ tháng 4/2012).

Suy thoái kinh tế ở EU và Mỹ, hai thị trường chính của Ấn Độ đã tác động mạnh tới ngành thủy sản nước này. Trong khi đó, Nhật Bản, thị trường tiêu thụ quan trọng khác đang áp dụng rào cản kỹ thuật.

Liên minh Khai thác Tôm Mỹ (COGSI) đã đệ đơn kiện lên Cơ quan Thương mại Quốc tế, Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ yêu cầu áp dụng thuế chống trợ cấp đối với tôm nước ấm nhập khẩu từ 7 nước trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Đơn kiện đã nêu các chương trình trợ cấp mà chính phủ Ấn Độ áp dụng để hỗ trợ ngành tôm nước này và cho rằng chính phủ Ấn Độ đã nhanh chóng đẩy mạnh ngành tôm thông qua các khoản trợ cấp, đồng thời kêu gọi áp dụng thuế chống trợ cấp đối với tôm nhập khẩu từ Ấn Độ.

COGSI còn yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ điều tra cả các chính sách trợ cấp đối với người nuôi tôm ở Ấn Độ.

Nguồn Vasep


Sự kiện