Thứ Năm | 03/01/2013 10:32

Ấn Độ có thể tiếp tục tăng thuế nhập khẩu vàng

Chính phủ Ấn Độ có thể tiếp tục có các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng nhằm giảm mức thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng lớn của nước này.
"Chúng tôi có thể không còn lựa chọn nào khác là khiến nhập khẩu vàng trở nên đắt đỏ hơn. Vấn đề này đang được chính phủ xem xét", Bộ trưởng tài chính Ấn Độ P. Chidambaram cho biết tại buổi họp báo ngắn hôm qua 2/1.

Bộ trưởng không cho biết các bước đi cụ thể mà chính phủ đang xem xét, nhưng hai quan chức bộ tài chính nói rằng, chính phủ có thể tăng thuế nhập khẩu vàng từ 4% lên 5% trong vòng 1 tuần nữa và sau đó có thể lên 6% trong ngân sách liên bang đưa ra vào cuối tháng 2.

Ấn Độ là nước nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới và ước tính 60-65% nhu cầu dưới dạng vàng trang sức cho lễ hội, đám cưới. Thương nhân cho biết biện pháp tăng thuế này có thể có tác động lâu dài hơn một chút lên nhu cầu. Tuy nhiên, việc này có thể một lần nữa gây nên sự phẫn nộ trong ngành trang sức giống như khi chính phủ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu 1 năm trước.

Tuy nhiên, điều mà chính phủ Ấn Độ quan tâm nhất hiện nay là mức thâm hụt tài khoản vãng lai đã lên đến kỷ lục của nước này và có thể tạo ra những tác động tiêu cực lên nền kinh tế. Số liệu của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) công bố hôm 31/12 cho thấy, thâm hụt tài khoản vãng lai Ấn Độ đã lên con số kỷ lục 22,3 tỷ USD, tương đương 5,4% GDP nước này trong quý III/2012.

Vàng là mặt hàng có hóa đơn nhập khẩu lớn thứ hai của Ấn Độ, sau dầu thô. Đây là hai mặt hàng được cho là nguyên nhân gây ra thâm hụt tài khoản vãng lai. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2012, Ấn Độ chi ra 60 tỷ USD nhập khẩu vàng, so với 40 tỷ USD năm tài khóa trước.

Tuy nhiên, một ủy ban thành lập bởi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cho biết, việc thay đổi chính sách và giá vàng tăng có thể không làm giảm nhu cầu vàng của người Ấn Độ. Ủy ban cho rằng, phải có thêm những hình thức đầu tư khác để thu hút nhà đầu tư thay cho vàng. Giá vàng tại Ấn Độ tăng gấp đôi trong vòng 2 năm qua, mang lại lợi nhuận cao hơn so với hầu hết các khoản đầu tư khác.

Trước đó, tháng 3/2012, Ấn Độ đã tăng gấp đôi thuế đánh vào nhập khẩu vàng lên 4%. Động thái này đã gây ra các cuộc biểu tình phản đối trong ngành công nghiệp trang sức.

Theo số liệu gần đây nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhập khẩu vàng Ấn Độ trong khoảng từ tháng 1-tháng 9 năm 2012 đạt 607,6 tấn, giảm 24% so với 1 năm trước đó. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ vẫn cho rằng con số này là quá cao.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện