Thứ Tư | 01/08/2012 10:07

Ấn Độ có thể hạn chế xuất khẩu gạo và một số nông sản khác

Để đảm bảo nguồn cung trong nước trong bối cảnh thời tiết mùa vụ bất lợi, Ấn Độ có thể hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mì, đường, bông và hành.
Ấn Độ, nước đứng thứ 2 thế giới về sản xuất gạo, bông và đường đang phải hứng chịu thời tiết gió mùa tồi tệ nhất kể từ năm 2009. Tình hình này làm giảm diện tích cây trồng, tăng giá ngũ cốc và hạt có dầu, ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch của Ấn Độ.

Trong khi đó, hạn hán ở Mỹ và Nga cũng làm hạn chế khả năng nhập khẩu lương thực của Ấn Độ để bù đắp lượng thiếu hụt trong nước. Do đó, Ấn Độ có thể cân nhắc hạn chế một số nông sản trong đó có đường, gạo, bông.

Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ đã hoãn lại quyết định áp đặt hạn ngạch xuất khẩu gạo cho đến khi Bộ Nông nghiệp đánh giá lại toàn bộ các khu vực chịu hạn hán.

Tình trạng gió mùa ở Ấn Độ năm nay tồi tệ hơn so với năm 2009, báo cáo của tập đoàn tài chính Espirito Santo công bố hôm nay 1/8 cho biết. Tình trạng thời tiết này tương tự trong năm 2002, khi lượng mưa ở mức 19,2%, dưới mức trung bình và sản lượng ngũ cốc giảm 22%.

Sản lượng lương thực của Ấn Độ trong năm 2009 giảm 13,5% ngay cả khi lượng mưa thấp hơn mức trung bình là 21,8%.

Gieo trồng các loại cây trồng mùa hè ở Ấn Độ như cây lúa và hạt có dầu đã bị trì hoãn trong năm nay sau khi các khu vực gieo trồng chính của nước này có lượng mưa thấp. Không chỉ lúa, mía đường cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng mưa thấp trong năm nay.

"Lượng mưa thấp trên toàn thế giới có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình hình của Ấn Độ, hạn chế phạm vi nhập khẩu hàng hóa giá rẻ của nước này", Espirito Santo cho biết thêm.

Ấn Độ dự kiến dự kiến sẽ tăng nhập khẩu đậu lăng vào khoảng 3 triệu tấn vào năm tài chính bắt đầu từ 1/4, báo cáo của Espirito Santo cho thấy.

Hạn hán từ Mỹ tới Australia đã đẩy giá ngô, đậu tương và lúa mì lên cao do lo ngại nguồn cung lương thực toàn cầu sẽ bị hạn chế. Các nước như Nga, Hàn Quốc, Ukraine và Sri Lanka cũng đang phải đối phó với tình trạng sản lượng lương thực sụt giảm do thiếu mưa, Espirito nói thêm.

Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Công ty AnandRathi Ltd Commodities, ông Kishore Narne cho biết lượng mưa không đủ cũng có thể dẫn đến việc lạm phát thực phẩm, bởi tâm lý người nông dân và thương lái có thể giữ lại hàng nông sản. Ông cũng dự đoán giá lương thực có thể bắt đầu tăng từ tháng 10.

Nguồn Business Week/Khampha


Sự kiện