Thứ Tư | 04/04/2012 16:35

Ấn Độ bị loại khỏi danh sách các nước xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc

Trung Quốc cho rằng thủy sản Ấn Độ không đáp ứng các yêu cầu của Tổng cục Giám sát Chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch nước này.
Mới đây, Trung Quốc tuyên bố loại Ấn Độ khỏi danh sách AQSIQ - danh sách các nước được cấp chứng nhận xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc do Tổng cục Giám sát Chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch nước này.

Trung Quốc sẽ chỉ nhập khẩu các mặt hàng thuỷ sản từ các nước được chứng nhận AQSIQ.

Có khoảng 27 quốc gia được liệt kê trong danh sách các nước nhập khẩu, theo AQSIQ. Một số nhà xuất khẩu chính ở châu Á bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Pakistan, Nhật Bản, Philippines, Myanmar và Hàn Quốc.

Việc loại trừ Ấn Độ khỏi danh sách vì nước này không đáp ứng các yêu cầu quy định của AQSIQ.

Đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với ngành thủy sản Ấn Độ nói riêng, đối với toàn nền kinh tế nói chung. Trung Quốc là thị trường lớn của thủy sản Ấn Độ, chiếm tới 20% tổng xuất khẩu thủy sản và 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Trong năm tài khóa 2010-2011, Ấn Độ xuất khẩu 159.000 tấn thủy hải sản sang Trung Quốc với giá trị đạt 19,78 tỷ rupee. Trong khi tổng khối lượng thủy sản xuất khẩu của Ấn Độ từ tháng 4 đến tháng 12 đạt 621.577 tấn, trị giá Rs 121,9 tỷ rupee.

Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu các loại thủy sản có giá trị thấp từ Ấn Độ.

Nguồn DVT/Commodityonline


Sự kiện