Thứ Năm | 19/06/2014 05:00

Ấn Độ bán ra 25% lượng gạo dự trữ để kiềm chế lạm phát

Ấn Độ sẽ bán ra 5 triệu tấn gạo dự trữ và nới lỏng quy định về mua bán trái cây và rau xanh trong một nỗ lực kiềm chế lạm phát.
Ấn Độ sẽ bán ra ¼ lượng gạo dự trữ và nới lỏng quy định về mua bán trái cây và rau xanh nhằm kiềm chế lạm phát đang tăng với tốc độ cao nhất châu Á khi mùa mưa yếu đe dọa làm giảm sản lượng mùa màng.

Bộ trưởng Lương thực Ram Vilas Paswan ngày 17/6 cho biết, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi sẽ bán 5 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia với giá ưu đãi càng sớm càng tốt. Việc này cũng sẽ giúp các bang của Ấn Độ nhập khẩu các loại hạt đậu và dầu ăn nếu cần thiết và cố định giá xuất khẩu tối thiểu đối với khoai tây nhằm hạn chế xuất khẩu.

Theo số liệu của Tổng công ty Lương thực Ấn Độ (FCI), tính đến 1/6/2014, dự trữ gạo quốc gia của nước này hiện ở mức 28,03 triệu tấn (kể cả 11,361 triệu tấn gạo trắng).

Sau cuộc họp bàn giải pháp kiềm chế lạm phát, Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley cho biết, trước việc mùa mưa năm nay được dự báo thấp hơn bình thường, một số người dường như bắt đầu tích trữ lúa gạo. Chính phủ sẽ đề nghị các bang kiềm chế tình trạng đầu cơ. Nhiều biện pháp sẽ được tiến hành để đề phòng giá gạo tăng cao hơn.

Chính phủ của ông Modi đang chịu áp lực kiềm chế lạm phát tăng nhanh trong nhiều tuần sau khi lên nắm quyền tại một đất nước mà 70% dân số sống với chưa đến 2 USD/ngày. Lạm phát tháng 5 tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 tháng qua và giá tiêu dung tăng 8,28%.

Lượng mưa từ tháng 6 đến tháng 9 cung cấp nước cho hơn ½ diện tích đất nông nghiệp của Ấn Độ, nhưng đến nay lượng mưa thấp hơn thông thường đến 49%.

Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley cho biết, nông dân sẽ được phép bán trái cây và rau xanh ở bất kỳ nơi nào họ muốn thay vì chỉ tại các chợ do bang kiểm soát. Ngày hôm qua 17/6, chính phủ Ấn Độ đã áp giá xuất khẩu tối thiểu 300 USD/tấn đối với hành xuất khẩu.

Chi phí lượng thực đã làm tăng tỷ lệ lạm phát trong những tháng qua và “hy vọng rằng với việc quản lý lương thực một cách hợp lý giá nông sản nói chung sẽ giảm”, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ Raghuram Rajan cho biết. Ông này cũng đã quyết định giữ tỷ giá mua lại ở mức 8% hôm 3/6 và cho biết việc thắt chặt thêm sẽ không đảm bảo liệu lạm phát có lên đến 8% trong tháng 1/2015 hay không.

Trong báo cáo ra ngày 5/6 Newedge LLC cho biết, El Nino sẽ giảm lượng mưa trong mùa mưa ở Ấn Độ và mùa vụ từ cây bông cho đến mía đường và gạo có thể bị ảnh hưởng. Năm 2009, lần gần đây nhất El Nino diễn ra tại Ấn Độ, lượng mưa thấp hơn 22% so với mức trung bình 50 năm, làm giảm sản lượng các loại cây ngũ cốc và khiến lạm phát tăng 2 lần so với năm trước đó.

Hôm 9/6 Bộ Nông nghiệp Radha Mohan Singh cho biết, chính phủ đã mua dự trữ khoảng 21 triệu tấn gạo và 42 tấn lúa mỳ, cao gấp 2 lần lượng gạo dự trữ khuyến nghị. Các biện pháp khác đang được xem xét là trợ cấp dầu diesel nhằm cho phép nông dân bơm nước tưới tiêu và hỗ trợ nông dân mua giống.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện