Thứ Bảy | 22/06/2013 11:19

Ấn Độ bán lúa mì, gạo từ kho dự trữ kiềm chế giá

Chính phủ Ấn Độ vừa thông qua việc bán lúa mì và gạo từ kho dự trữ quốc gia để hạn chế giá nội địa đang tăng nhanh.
Sau cuộc họp với chính phủ hôm qua, Bộ trưởng Bộ lương thực Ấn Độ K.V Thomas cho biết chính phủ sẽ bán 10 triệu tấn lúa mì và 500.000 tấn gạo. Cụ thể, chính phủ sẽ bán 8,5 triệu tấn lúa mì cho người mua khối lượng lớn như các doanh nghiệp sản xuất bánh mì hoặc bánh quy với giá cơ sở là 15.000 rupee/tấn tương đương 252,59 USD/tấn. 1,5 triệu tấn lúa mì còn lại sẽ được bán cho các chính quyền địa phương, hợp tác xã, những người buôn bán nhỏ với mức giá cơ sở.

Động thái này nhằm hạn chế giá lúa mì tăng vọt. So với đầu tháng 4, giá lúa mì giao dịch kỳ hạn tại sàn Mumbai tăng 14%, trong khi giá lúa mì giao dịch tại sàn Chicago chỉ tăng 6,2% trong cùng giai đoạn đó. Thêm vào đó, Ấn Độ không thể xuất khẩu lúa mì giá cao do cạnh tranh với lúa mì khu vực Biển Đen.

Kế hoạch xuất khẩu chưa được đưa ra bàn bạc trong cuộc họp lần này. Bộ lương thực Ấn Độ sẽ sớm đưa dự thảo xuất khẩu 2 triệu tấn lúa mì lên chính phủ, lượng lúa mì này từ các doanh nghiệp nhà nước và mức giá tối thiểu là 300 USD/tấn. Ông Thomas cho biết thêm chính phủ Ấn Độ sẽ họp tiếp trong tuần tới để bàn bạc kế hoạch bán 7,5 triệu tấn lúa mì và gạo cho người nghèo với mức giá trợ cấp.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện