Đối với Amazon, truyền thông là một phần tương đối nhỏ trong "đế chế" thương mại của họ, nhưng đó vẫn là một bộ phận kinh doanh đang phát triển vũ bão.Ảnh: TL.

 
Phùng Mỹ Thứ Sáu | 28/05/2021 10:05

Amazon mua hãng phim Hollywood MGM với thỏa thuận 8,45 tỉ USD

Đây là thương vụ lớn thứ 2 của Amazon sau vụ M&A Whole Foods năm 2017.

Theo CNBC, Amazon dự kiến mua lại MGM Studios với giá 8,45 tỉ USD, đánh dấu bước đi táo bạo nhất của họ vào ngành giải trí và tăng cường tham vọng phát trực tuyến toàn cầu.

Thương vụ này là thương vụ mua lại lớn thứ hai trong lịch sử của Amazon, sau thương vụ mua Whole Foods trị giá 13,7 tỉ USD vào năm 2017. Quy mô của thỏa thuận vượt xa mức giá 5 tỉ USD được đề xuất khi hãng phim tự rao bán vào tháng 12.

MGM, quê hương của James Bond và là một trong những xưởng phim mang tính biểu tượng nhất ở Hollywood. Ảnh: MGM.
MGM, quê hương của James Bond và là một trong những xưởng phim mang tính biểu tượng nhất ở Hollywood. Ảnh: MGM.

Với thương vụ này, Amazon hy vọng sẽ tận dụng lịch sử làm phim lâu đời của MGM và danh mục rộng lớn gồm 4.000 bộ phim và 17.000 chương trình truyền hình để giúp củng cố bộ phận điện ảnh và truyền hình của Amazon Studios.

Ông Mike Hopkins, Phó chủ tịch cấp cao của Prime Video và Amazon Studios cho biết: “Giá trị tài chính thực sự đằng sau thương vụ này là kho tàng IP trong danh mục sâu mà chúng tôi dự định tái tưởng tượng và phát triển cùng với đội ngũ tài năng của MGM".

“Nó rất thú vị và cung cấp rất nhiều cơ hội để kể chuyện chất lượng cao”, ông Mike Hopkins nhận định.

 

Cổ phiếu của Amazon hầu như không thay đổi sau thông báo.

Thỏa thuận này nhấn mạnh việc Amazon sẵn sàng chi tiêu sâu để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường phát trực tuyến đầy cạnh tranh. Amazon, Netflix, Disney và các dịch vụ phát trực tuyến video khác đang tìm cách tăng cường thư viện nội dung của họ để thu hút người đăng ký, cam kết hàng tỉ USD cho việc cấp phép nội dung và phát triển chương trình gốc.

Đồng thời, các nhà khai thác truyền thông đã trải qua quá trình hợp nhất hơn nữa để đạt được quy mô lớn hơn nhằm soán ngôi của Amazon và Netflix. Thỏa thuận trị giá 43 tỉ USD của Discovery để hợp nhất với WarnerMedia sau một cuộc phân công từ AT&T là dấu hiệu mới nhất cho thấy điều đó.

Các vụ mua lại lớn nhất của Amazon tính theo quy mô thương vụ. Ảnh: CNBC.
Các vụ mua lại lớn nhất của Amazon tính theo quy mô thương vụ. Ảnh: CNBC.

Từ lâu, Amazon đã sẵn sàng đầu tư lớn vào nội dung video như một chiến lược để thúc đẩy số lượng thành viên Prime, hiện vượt qua 200 triệu người trên toàn cầu. Công ty đã chi 11 tỉ USD cho nội dung video và âm nhạc vào năm ngoái, tăng từ 7,8 tỉ USD vào năm 2019.

Giám đốc điều hành Jeff Bezos cho rằng: những khoản đầu tư này củng cố “hiệu ứng bánh đà” của Amazon, trong đó nó thu hút nhiều người đăng ký Prime hơn, bởi những người này có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trên trang web.

Amazon đã đạt được những thành công vang dội trong lĩnh vực điện ảnh và chương trình truyền hình, bao gồm “The Big Sick” và “Manchester By The Sea”, người chiến thắng Giải Oscar 2017 cho kịch bản gốc hay nhất, cũng như loạt phim “The Marvelous Mrs. Maisel” và “Transparent ”.

Một dự án được theo dõi chặt chẽ khác, chuyển thể từ “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, hiện đang được sản xuất. “Chúa tể của những chiếc nhẫn” thu được từ tiền vé trong một mùa là 465 triệu USD, có khả năng trở thành một trong những bộ phim truyền hình tốn kém nhất từng được thực hiện.

Giải trí không phải là nội dung duy nhất mà Amazon chi mạnh tay. Amazon cũng đã tích cực đẩy mạnh nội dung thể thao, ký một thỏa thuận với NFL vào tháng 5 để phát sóng chương trình “Bóng đá Đêm thứ Năm” bắt đầu từ năm 2022.

Amazon có một đại diện dày dạn kinh nghiệm ở Hollywood. Công ty sẽ đưa ông Jeff Blackburn để giám sát một bộ phận Truyền thông & Giải trí Toàn cầu mới, hợp nhất các dịch vụ giải trí theo một tiêu đề, bao gồm Prime Video, Amazon Studios, âm nhạc và podcasting.

MGM sẽ làm cho thư viện TV và phim của Amazon trở nên mạnh mẽ hơn nữa. Hãng phim Hollywood sở hữu danh mục mang tên James Bond và đã thực hiện một số chương trình ăn khách bao gồm “The Handmaid’s Tale” và “Fargo”. Nó cũng sở hữu mạng cáp cao cấp Epix và sở hữu một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng, bao gồm “Shark Tank”, “Survivor” và “The Real Housewives”.

Trong vài năm trở lại đây, công ty tư nhân MGM đã tìm kiếm người mua tiềm năng. Chủ sở hữu của nó bao gồm Anchorage Capital, Highland Capital Partners, Davidson, Kempner Capital Management, Solus Alternative Asset Management và Owl Creek Investments - những quỹ đã nắm quyền kiểm soát studio khi hãng này phá sản vào năm 2010.

Có thể bạn quan tâm:

Giải mã thành công của ông chủ Amazon