Air Mekong không trả nợ đúng hạn
Ngày 3/1, đại diện Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) xác nhận với Báo Người Lao động thông tin hãng hàng không tư nhân Air Mekong gần đây đã không thể trả tiền nhiên liệu đúng hạn, buộc Vinapco phải có văn bản đốc thúc trả nợ.
Trước nguy cơ phát sinh nợ khó đòi, Vinapco đã yêu cầu Air Mekong thanh toán ngay tiền nhiên liệu theo ngày, vào mỗi thứ Sáu hàng tuần phải trả luôn cho cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Hiện trung bình mỗi ngày, Vinapco bán cho Air Mekong khoảng 1,3 tỉ đồng tiền nhiên liệu để đáp ứng cho đội bay gồm 4 chiếc Bombardier CRJ-900 của hãng.
Vinapco không tiết lộ khoản nợ của Air Mekong là bao nhiêu tiền vì cho rằng hai bên vẫn chưa chốt được số liệu. Nhưng Air Mekong đã có bảo lãnh của ngân hàng về khoản nợ này và cam kết trả hết vào ngày 15/1.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, gần đây có nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp về việc Air Mekong nợ tiền. “Trong trường hợp khách hàng không trả tiền, Vinapco có thể ngừng bơm xăng theo điều khoản hợp đồng kinh tế giữa hai doanh nghiệp nhưng phải báo trước 7 ngày” - một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.
Gần đây, thông tin Air Mekong tạm ngừng khai thác cũng rộ lên ở các đại lý bán vé máy bay do hãng chỉ bán vé đến hết ngày 28/2/2013. Hành khách mua vé trực tuyến tại địa chỉ www airmekong.com.vn hoặc mua vé trực tiếp tại đại lý, phòng vé của hãng đều được trả lời chưa có lịch bay từ tháng 3 nên chưa bán.
Trong khi đó, các hãng hàng không khác như Jetstar Pacific, VietJet Air đều mở bán đến tháng 7, Vietnam Airlines còn thực hiện bán vé đến tháng 12/2013.
Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ 3 của Việt Nam được cấp phép, sau VietJet Air và Indochina Airlines, vốn điều lệ ban đầu 280 tỉ đồng. Hoạt động theo mô hình hàng không truyền thống, Air Mekong khai thác trung bình 35 chuyến bay mỗi ngày với hai điểm đến quan trọng là Phú Quốc và Buôn Ma Thuột. Tính đến nay, hãng đã thực hiện khoảng 20.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển khoảng hơn 1,5 triệu lượt hành khách.
Nguồn Người lao động