Air Mekong chính thức bị thu hồi giấy phép bay: Sếu đầu đỏ "tuyệt chủng"
Cụ thể, trong Quyết định số 22/QĐ – BGTVT do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký ngày 6/2/2015, Bộ Giao thông vận tải hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 06/2008/GPKDVCHK ngày 30/10/2008 cấp cho Air Mekong.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) của Công ty cổ phần hàng không Mê kông (Air Mekong, với thương hiệu Sếu đầu đỏ) sau khi thời hạn chót để hãng hàng không tư nhân này có thể níu giữ được giấy phép hết hạn vào ngày 31/12/2014.
“Hiện tại Air Mekong không đủ các điều kiện duy trì giấy phép KDVCHK theo quy định của điều 17, Nghị định số 30/2013/NĐ – CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung (Nghị định 30)”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Cụ thể, khoản d, Điều 17, Nghị định số 30 quy định, một hãng hàng không bị hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại nếu ngừng khai thác vận chuyển hàng không, dịch vụ hàng không chung 12 tháng liên tục.
Được biết, Air Mekong được Bộ GTVT cấp giấy phép KDVCHK ngày 30/10/2008, tổ chức khai thác các chuyến bay thương mại từ tháng 10/2010 và tạm ngừng khai thác từ ngày 1/3/2013. Sau hơn một tháng ngừng bay với lý do là tái cơ cấu đội tàu bay, Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay -AOC của Air Mekong – một trong hai chứng chỉ quan trọng nhất để một hãng hàng không dân dụng có thể hoạt động hết hiệu lực. Đến thời điểm tháng 4/2014, Air Mekong không đủ các điều kiện để duy trì giấy phép KDVCHK theo quy định.
Trước nguy cơ bị tước giấy phép, vào cuối tháng 3/2014, Air Mekong liên tiếp có 2 văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kế hoạch khai thác trở lại, tiến trình thực hiện xin cấp lại AOC, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp giúp đỡ Air Mekong để không bị hủy bỏ giấy phép KDVCHK trước tháng 1/2015.
Đề nghị này được Bộ GTVT chấp thuận tại văn bản số 5016/BGTVT – VT ngày 6/5/2014 do Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu ký cho phép hãng này giữ giấy phép đến hết ngày 31/12/2014.
Nguồn Đầu tư