Thứ Năm | 17/05/2012 15:07

Afghanistan sắp sản xuất dầu mỏ lần đầu tiên

Người phát ngôn Bộ Mỏ Afghanistan Jawad Omar ngày 16/5 cho biết trong vòng 5 tháng tới nước này sẽ bắt đầu sản xuất dầu mỏ lần đầu tiên.
Theo ông Omar, Tập đoàn dầu lửa quốc gia Trung Quốc (CNPC) và đối tácWatan Group của Afghanistan dự kiến ban đầu sẽ sản xuất 5.000 thùng dầu/ngày vàsau đó sẽ tăng lên 45.000 thùng/ngày.

Hoạt động khai thác sẽ bắt đầu ở một trong những mỏ dầu lớn với trữ lượng ước tính 87 triệu thùng dầu thô ở dọc sông Amu Darya, miền Bắc Afghanistan, sau đó được xử lý tại các nhà máy lọc dầu đang được xây dựng ở Afghanistan. Theo thỏa thuận tháng 12/2011, nước này được hưởng 70% lợi nhuận.

Ở Afghanistan còn có nhiều mỏ đồng, sắt, vàng và đá quý. Cơ quan nghiên cứu địa chấn Mỹ (USGS) cho rằng tổng trị giá các mỏ khoáng sản của Afghanistan khoảng hơn 1 nghìn tỷ USD.

Bộ Mỏ Afghanistan cũng cho biết nước này có kế hoạch bán quyền khai thác 5 mỏ/năm trước khi lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu rút khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Trung Quốc đang đứng đầu trong số các nước láng giềng của Afghanistan đấu thầu khai thác mỏ. Năm 2007 Trung Quốc đã giành được quyền khai thác mỏ Aynak ở phía Nam Kabul có trữ lượng trên 11 triệu tấn đồng.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện