Thứ Tư | 11/04/2012 09:49

ADB: GDP Việt Nam 2012 tăng trưởng 5,7%

Về tài khoản vãng lai, năm 2012 ADB dự báo mức thâm hụt tương đương 1,5% GDP và 2,2% trong năm 2013 do xuất khẩu giảm.
Đáng chú ý là những cảnh báo về tác động xấu từ việc hạ lãi suất quá nhanh có thể dẫn tới những rủi ro đối với lạm phát và tỷ giá.

Hạ dự báo tăng trưởng xuống 5,7%

Với báo cáo này, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lại một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2012 của Việt Nam xuống mức 5,7%, sau các mức 6,3% và 6,5% phát đi từ năm ngoái.

So với các nước trong khu vực, mức dự báo đối với Việt Nam thấp hơn Lào, Campuchia, Indonesia và Myanmar, nhưng cao hơn Singapore, Thái Lan, Malaysia...

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP có thể phục hồi lại mức 6,2% trong năm 2013 nhờ cải thiện triển vọng phát triển toàn cầu đối với thương mại và đầu tư, và khả năng tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm tới.

Với lạm phát, ADB dự báo sẽ hạ nhiệt trong năm nay, phản ánh tác động từ việc thắt chặt chính sách và lạm phát giá lương thực đang suy yếu…

“Lạm phát trung bình trong năm nay có thể hạ xuống sát dưới hai con số, với điều kiện chính sách duy trì đủ chặt chẽ”, ADB cho hay. Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý rằng lạm phát cơ bản (core inflation) không bao gồm thực phẩm và năng lượng sẽ khó giảm hơn.

Lạm phát trung bình trong năm 2013 được dự báo tăng lên mức 11,5% do tăng trưởng kinh tế cải thiện và dự đoán về giá lương thực thế giới tăng cao, cũng như tăng giá điện và nhiêu liệu trong nước.

Trong khi đó, do tốc độ tăng trưởng xuất khẩu giảm xuống, tài khoản vãng lai được dự báo sẽ thâm hụt ở mức 1,5% GDP trong năm 2012 và tăng lên 2,2% GDP trong năm tới.

“Triển vọng phát triển này có thể rủi ro nếu Chính phủ nới lỏng chính sách quá nhanh, dẫn tới bất ổn đối với thị trường ngoại hối”, ADB đặc biệt lưu ý điểm này.

Bởi vì, tiết kiệm thực của những người gửi tiền bằng tiền đồng Việt Nam chịu tác động bởi lãi suất thực âm trong một giai đoạn kéo dài. Sai số tích tụ trong cán cân thanh toán, được ước tính ở mức 18 tỷ USD trong giai đoạn 2009-2011 phản ánh một lượng lớn vàng và ngoại tệ ở bên ngoài hệ thống ngân hàng.

Cho nên, ADB cảnh báo việc hạ lãi suất quá nhanh có thể đặt đồng Việt Nam dưới áp lực mới. Điều này sẽ giảm hiệu quả những nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng, làm suy yếu dự trữ ngoại tệ.

Mặc dù dự trữ ngoại hối đã được phục hồi một phần trong giai đoạn gần đây nhưng với mức khá thấp, ADB cho rằng, sẽ khiến nền kinh tế dễ bị tổn thương với các cú sốc từ bên ngoài.

Trong khi đó liên đới đến khía cạnh tài chính, chi phí của việc tái cấp vốn cho các ngân hàng, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước và nâng lương cho công chức để bù đắp cho lạm phát cao cũng đặt ra những rủi ro chi tiêu công của Chính phủ.

Thêm vào đó, tỷ lệ tài khoản vãng lai trên chi tiêu vốn đã tăng lên trong năm ngoái. Ngoài ra, tỷ lệ chi tiêu của Chính phủ được chuyển hướng ra ngoài ngân sách đang tăng lên cũng làm tăng các rủi ro trong quản lý tài chính công.

An toàn ngân hàng là ưu tiên trước mắt

Cũng tại báo cáo vừa công bố, ADB cảnh báo rủi ro từ tính dễ tổn thương của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Theo cơ quan này, việc tăng trưởng nhanh về tiền cho vay trong nhiều năm, tiếp theo là việc thắt chặt tín dụng trong năm 2011 và sự suy thoái của thị trường bất động sản, chứng khoán đã làm tăng thêm áp lực đối với các ngân hàng.

Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ đã tăng lên mức khoảng 3,4%, dù còn cao hơn tiêu chuẩn quốc tế, tuy nhiên tỷ lệ này đang ngày càng tăng. Đồng thời, danh mục rủi ro trong sổ sách kế toán của một số ngân hàng có quan hệ tín dụng với doanh nghiệp nhà nước làm tăng những nghi vấn về khả năng an toàn vốn, đặc biệt là đối với ngân hàng nhỏ.

“Những nguy cơ này càng nghiêm trọng hơn do những thiếu sót trong quản lý rủi ro tại các ngân hàng và những yếu kém trong hệ thông quản lý và giám sát”, ADB nhìn nhận.

Mức tăng 16% đối với các khoản vay bằng USD trong năm 2011 đã làm tăng những rủi ro ngoại hối đối với các ngân hàng. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước, kể từ tháng 5/2012, sẽ hạn chế việc cho vay bằng ngoại tệ và giảm mức hạn chế đối với lượng giao dịch ngoại hối của các ngân hàng.

Tính bất ổn đối với sức khỏe tài chính của các ngân hàng đã gây ra bất an cho các nhà đầu tư và cản trở hoạt động của thị trường liên ngân hàng. “Việc đảm bảo an toàn cho lĩnh vực ngân hàng cần phải là ưu tiên trước mắt", ADB nhìn nhận.

Yêu cầu dài hạn hơn, cơ quan này cho rằng Việt Nam cần xây dựng một hệ thống tài chính đa dạng và hiệu quả, có thể huy động được nguồn vốn đáp ứng cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7-8%.

Nguồn ADB/NDHMoney


Sự kiện