Thứ Năm | 24/09/2015 09:47

ADB: Doanh nghiệp Việt có tỷ lệ nợ ngoại tệ cao nhất khu vực

Theo số liệu từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), 69% số doanh nghiệp Việt có nợ ngoại tệ lại không hề có nguồn thu ngoại tệ nào.

Báo cáo mới đây của ADB đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp tại 3 nước Việt Nam, Indonesia và Sri Lanka đang có tỷ lệ dư nợ ngoại tệ cao nhất trong số các quốc gia đang phát triển tại Châu Á.

ADB: Doanh nghiep Viet co ty le no ngoai te cao nhat khu vuc
Tỷ lệ nợ ngoại tệ của doanh nghiệp Việt Nam đang cao nhất trong khu vực

Thông thường những công ty có tỷ lệ nợ đi vay của nước ngoài đa phần là các công ty có hệ số đòn bẩy tài chính khá cao. Việc sử dụng một đòn bẩy tài chính cao với những khoản vay ngắn hạn có thể khiến cho tình hình tài chính của nhiều công ty gặp rủi ro khi thị trường biến động.

ADB: Doanh nghiep Viet co ty le no ngoai te cao nhat khu vuc
Các khoản nợ của doanh nghiệp Việt Nam (cột cuối cùng) đa phần là bằng đồng USD (màu đỏ) chứ không phải là tiền Đồng (màu xanh). 

Nhìn chung các khoản nợ của doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là đồng USD nên chắc chắn những công ty này sẽ phải chịu tác động đáng kể mỗi khi USD tăng giá.

Khi một đồng tiền phá giá, giá trị nợ ngoại hối của nó vẫn giữ nguyên, nếu nguồn thu là từ trong nước và bằng tiền của nước đó. Còn không, nếu thu bằng đô la thì giá trị nợ ngoại hối sẽ thay đổi.

ADB: Doanh nghiep Viet co ty le no ngoai te cao nhat khu vuc
Gần như toàn bộ các nguồn doanh thu của doanh nghiệp Việt Nam (cột cuối cùng) đến từ thị trường trong nước (màu xanh) chứ không phải thị trường nước ngoài (màu đỏ)

ADB cho biết thêm tại Châu Á thì ngành viễn thông và năng lượng là 2 ngành có số lượng doanh nghiệp đi vay lớn nhất trên trên thị trường ngoại hối.

Ngoài ra với việc Fed tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp nhất trong gần 2 thập kỷ qua khiến cho nhiều công ty có xu hướng vay nợ bằng đồng USD nhiều hơn. Nên ngoài việc nợ nước ngoài tăng cao, Việt Nam còn phải đối mặt với một vấn đề khác là nguy cơ đô la hóa trong thời gian tới.

Tuệ Nghi

Nguồn Economy next, ADB, iBloomberg report