Thứ Sáu | 08/11/2013 20:49

ADB cho VN vay 165 triệu USD để nâng cấp hạ tầng đô thị

Gói cho vay tập trung vào phát triển hạ tầng đô thị loại II trên toàn quốc và hỗ trợ y tế cho sinh đẻ 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam hôm nay đã ký hai hiệp định vay vốn và một hiệp định tài trợ không hoàn lại với tổng trị giá 165,83 triệu USD.

Tại lễ ký kết, có ông Nguyễn Văn Bình - thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đạidiện cho phía Chính phủ Việt Nam - và ông Tomoyuki Kimura - giám đốc quốc gia ADB tại ViệtNam.

Tại buổi lễ, ông Tomoyuki Kimura phát biểu: "Trong bối cảnh ngân sách nhà nướcdành cho đầu tư công còn hạn hẹp, việc tăng cường triển khai các dự án hạ tầng sử dụng vốn ODA sẽrất có hiệu quả trong thúc đẩy kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân, đặc biệt là ngườinghèo ở cả khu vực đô thị và nông thôn".

Theo ADB, khoản vay ưu đãi thứ nhất trị giá 95 triệu USD sẽ tài trợ dự án pháttriển các đô thị loại II ở cả ba thành phố nhằm phát triển các đô thị đồng bộ, giảm thiểu rủi rothiên tai, bền vững khí hậu và cải thiện môi trường.

Khoản vaythứ hai trị giá 70 triệu sẽ giúp Chính phủ kéo giảm tỉ lệ tử vongbà mẹ khi sinh và tử vong trẻ sơ sinh tạinăm tỉnh trong khu vực Tây nguyên bao gồm Đắk Lắk,Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng.

Hiệp định tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp hỗ trợ 833.000USD từ Quỹ Giảm nghèo của Nhật Bản (JFPR) và do ADB điều hành cho dự án hỗ trợ sinh kế các thị trấntrên hành lang GMS.

Nguồn Tuổi trẻ


Sự kiện