Thứ Sáu | 26/12/2014 11:55

ACBS cắt giảm tỉ lệ ký quỹ margin hàng loạt cổ phiếu

Mức giảm margin phổ biến từ 3% đến 15%, bao gồm cả cổ phiếu cơ bản và bluechip như HPG, REE, VNM. Có 94 mã được thay đổi giảm tỉ lệ margin.

Mức giảm phổ biến giao động từ 3% đến 15%. Những cổ phiếu bluechip được thay đổi giảm bao gồm HAG (-4%), VNM(-3%), HPG (-5%), SHB (-6%), REE (-5%).

Theo các quy chế đã ban hành, tỷ lệ ký quỹ ban đầu do công ty chứng khoán tự ấn định nhưng không được thấp hơn 50%. Như vậy, khách hàng được phép vay không quá 50% giá trị khoản đầu tư từ công ty chứng khoán. Việc xác định tỷ lệ ký quỹ của từng khách hàng được thực hiện vào cuối ngày giao dịch, căn cứ vào giá đóng cửa hoặc giá bình quân cổ phiếu, chứng chỉ quỹ.

Trong hơn 2 tháng qua, VN-Index giảm khá mạnh. Cùng với hoạt động bán ròng của khối ngoại, thông tư 36 ra đời, giá dầu thế giới rớt mạnh. Thị trường chứng khoán chứng kiến các đợt sụt giảm mạnh trong tháng 11 và tháng 12. Nhiều cổ phiếu trên 2 sàn giảm mạnh từ nhóm cổ phiếu thuộc VN30 đến các cổ phiếu thuộc họ dầu khí ( GAS, PVD, PVS, PVC, PXS) hay các cổ phiếu đầu cơ như KLF, FLC, VHG, PVX  giá chứng khoán đều sụt giảm mạnh.

Các công ty chứng khoán mục tiêu muốn quản trị rủi ro tốt trong xu hướng thị trường sụt giảm, không muốn phát sinh nợ xấu từ nhà đầu tư để lại cũng như để bảo vệ túi tiền nhà đầu tư không bị thua lỗ đã chủ động cắt giảm margin. Đi đầu trong trào lưu này là SSI cắt giảm margin ở các nhóm cổ phiếu đầu cơ như FLC, KLF, FIT. Tiếp theo là HSC rồi MSBS. Và mới đây nhất là ACBS cắt giảm hàng loạt cổ phiếu. Mức giảm phổ biến từ 3% đến 15%, bao gồm cả cổ phiếu cơ bản và bluechip như HPG, REE, VNM.