ACB trên đà tăng tốc. Ảnh: TL.

 
Vũ Hoài Thứ Năm | 10/12/2020 09:54

ACB trên đà tăng tốc

Giờ đây, có thể nói trong mắt nhà đầu tư, ACB đã thoát khỏi cái bóng nợ nần của bầu Kiên và đang trên đà tăng tốc.

Khoản thu lớn

ACB và Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Vietnam đã ký kết một thỏa thuận hợp tác độc quyền về phân phối sản phẩm bảo hiểm trong 15 năm bắt đầu từ năm 2021. Giá trị của thương vụ chưa được ngân hàng chính thức “tiết lộ”. Tuy nhiên Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) có chia sẻ trong một báo cáo, cho biết mức phí mà Sun Life trả trước cho ACB lên tới 370 triệu USD, tương đương 8.500 tỉ đồng. Đây là khoản phí trả trước lớn hơn nhiều so với mức phí tương ứng mà các ngân hàng khác nhận được.

ACB có thể hạch toán ngay một cục khoản phí trả trước này như một số ngân hàng cổ phần đã làm hoặc chia ra hạch toán từng năm. Trong trường hợp chọn cách thứ hai, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng sẽ có thêm đâu đó vài ngàn tỉ đồng/năm trong vòng 3-5 năm tới. Ngoài phí trả trước, hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định và đây mới là điểm nhấn quan trọng.

Các ngân hàng đang thu lợi đáng kể từ các hợp đồng bán bảo hiểm độc quyền.
Các ngân hàng đang thu lợi đáng kể từ các hợp đồng bán bảo hiểm độc quyền.

Thương vụ trên sẽ nâng vốn chủ sở hữu, giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu của ACB, lợi nhuận trong các năm tới và tác động tích cực trực tiếp đến giá trị cổ phiếu.

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB, cho biết ngân hàng nỗ lực để cổ đông nhận được cổ tức 20-30%/năm trong các năm tiếp theo bằng tiền hoặc cổ phiếu hoặc cả hai tuỳ theo sự cho phép của cơ quan quản lý ngành.

Phát triển mạnh ngân hàng số và hợp tác với các “ông lớn”

Trong mảng công nghệ tài chính, hiện giờ các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn cạnh tranh với các đối thủ khác như Grab. Các doanh nghiệp e-commerce vừa bán hàng, vừa cung cấp các dịch vụ tài chính. Các ví điện tử (Zalo chat thành Zalo pay...) đã cho vay tiêu dùng. Thậm chí mạng xã hội như Facebook cũng có thể cho vay tiền.

 

Phát triển hệ sinh thái cùng với tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, ACB đang phác thảo hướng đi triển khai ngân hàng số thành dịch vụ tài chính và phi tài chính. Thí dụ một cá nhân đến vay tiền của ACB, ngân hàng sẽ liên kết với các dịch vụ khác như bán hàng hóa tiêu dùng để tạo ưu đãi cho khách hàng.

“Tôi có một túi tiền với các nhu cầu chi tiêu khác nhau, ngân hàng phải làm sao kết hợp để phục vụ hết những nhu cầu đó” - ông Huy nhấn mạnh.

Dịch vụ ngân hàng có ba mảng: huy động, cho vay, thanh toán. Từ trước đến nay thanh toán đã áp dụng. Từ khi có Covid-19, dịch vụ thanh toán tăng lên, có lợi hơn, giảm bớt chi phí hoạt động. Về huy động cũng tăng trưởng. Hiện đang tiến tới dịch vụ cho vay. Những khoản cho vay nhỏ lẻ, đơn giản đang được chuẩn bị thực hiện.

Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy khẳng định, ngân hàng để ngỏ và sẵn sàng hợp tác với các đối tác lớn để phát triển ngân hàng số, mỗi bên tận dụng được lợi thế của nhau. “Những công ty như Grab hay Viettel đang có một hệ sinh thái riêng với dữ liệu hàng chục triệu khách hàng, cộng hưởng lại cùng khai thác sẽ tốt hơn” - ông nói.

* Có thể bạn quan tâm 

► Ngân hàng tính gì ở bancassurance?