Thứ Tư | 26/09/2012 15:13

ACB: Kiểm toán lưu ý hơn 755 tỷ đồng liên quan đến một ngân hàng TMCP có vốn góp Nhà nước

Việc thu hồi các khoản vay này phụ thuộc vào quyết định của Tòa án, do đó ACB không trích lập dự phòng cho các khoản vay này tại ngày 30/6/2012.
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) công bố báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2012. Trong báo cáo, kiểm toán của công ty PwC lưu ý 2 điểm:

Cụ thể, trong số dư tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác tại ngày 30/6/2012 có hơn 718,9 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn (chiếm 1,6% tổng tiền gửi có kỳ hạn tại các tổ chức khác) và hơn 36,5 tỷ đồng lãi phải thu của khoản tiền gửi này tại một ngân hàng thương mại cổ phần có phần lớn vốn góp của Nhà nước đã quá hạn.

Trước đó, ngày 18/9, ACB cho hay 3 thành viên HĐQT có liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải ủy thác 19 nhân viên ACB thực hiện việc nhận 718 tỷ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Tại ngày phê duyệt báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ này, các số dư này đang được điều tra bởi cơ quan chức năng. Trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý của các bên liên quan chỉ được xác định khi vụ án xét xử, có phán quyết cụ thể và bản án có hiệu lực. Việc thu hồi các khoản vay này phụ thuộc vào quyết định của Tòa án, và do đó Tập đoàn không trích lập dự phòng cho các khoản vay này tại ngày 30/6/2012.

Ngày 20/8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Kiên, căn cứ đơn thư khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật của ba công ty do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch Hội đồng Chủ tịch gồm: công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội, công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội.Ngày 23/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cũng thực hiện lệch bắt tạm giam ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc ACB.

Ngày 18/9, HĐQT ACB đã chấp thuận việc từ nhiệm của ông Trần Xuân Giá, ông Lê Vũ Kỳ và ông Trịnh Kim Quang. ACB cho hay, các thành viên này có liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải ủy thác 19 nhân viên ACB thực hiện việc nhận 718 tỷ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công Thương Việt Nam.
Tính tới cuối tháng 6/2012, ACB trích lập hơn 2,8 tỷ đồng dự phòng rủi ro cho vay với các tổ chức tín dụng khác, giảm 70% so với cuối năm 2011.

Ngoài ra, tại ngày 30/6/2012, ACB có số dư với 6 công ty được kiểm soát bởi một cổ đông của ngân hàng. Cổ đông này đã bị bắt giữ vào ngày 20/8/2012. Cơ quan chức năng đang kiểm tra các thông tin liên quan đến các số dư này từ ngân hàng, bao gồm: các khoản cho vay khách hàng, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và các khoản phải thu khác. Các số dư này được đảm bảo bằng tài sản thế chấp dưới hình thức chủ yếu là thu bảo lãnh ngân hàng, cổ phiếu, tiền gửi và bất động sản.

ACB cũng cho hay, tại thời điểm 30/6/2012, Ngân hàng nhận thấy lợi nhuận từ công ty liên kết và liên doanh không trọng yếu và có thể bị điều chỉnh tại thời điểm cuối năm. Vì vậy, Tập đoàn không ghi nhận phần chia sẻ lợi nhuận từ các công ty liên kết và liên doanh này trong báo cáo.

Theo báo cáo, tại ngày 30/6, ACB có 4 công ty con và 2 công ty liên doanh, liên kết.


Nguồn: ACB

Ngoài 2 ý kiến của kiểm toán, ACB cho hay, 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của ngân hàng đạt 1.607,6 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 38% kế hoạch cả năm. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt hơn 3.698,5 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng tín dụng của ACB từ đầu năm đến hết tháng 6 chỉ đạt gần 1%, tỷ lệ nợ xấu là 1,56%. Tổng tiền gửi của khách hàng tăng 2,3%.

Bản báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ này được Ban Tổng giám đốc phê chuẩn ngày 22/9/2012, sau sự kiện ông Lý Xuân Hải từ nhiệm chức Tổng giám đốc ngày 23/8/2012 và ông Đỗ Minh Toàn được bổ nhiệm thay ông Lý Xuân Hải vào cũng ngày.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Trần Xuân Giá cùng hai Phó Chủ tịch HĐQT là ông Lê Vũ Kỳ và ông Trịnh Kim Quang từ nhiệm ngày 18/9/2012. Ông Trần Hùng Huy được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT, ông Jullian Fong Loong Choon và ông Lương Văn Tự được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT vào cùng ngày.

Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của ACB

Nguồn Khampha


Sự kiện