Thứ Năm | 17/05/2012 17:18

ACB bị Moody's hạ bậc xếp hạng tín nhiệm

Moody's tuy nhiên duy trì triển vọng ổn định với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB).
Moody's vừa hạ xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng Thương mại cổ phần Á châu (ACB) từ D- xuống E+. Ngoài ra, xếp hạng đối với tiền gửi và trái phiếu dài hạn phát hành bằng nội tệ cũng bị hạ từ Ba3 xuống B1.

Tuy nhiên, Moody’s duy trì xếp hạng B1 đối với trái phiếu phát hành bằng ngoại tệ của ACB, nhưng với triển vọng tiêu cực.

Theo đánh giá của Moody’s, ACB bị hạ xếp hạng tín nhiệm do mức độ đa dạng hóa hoạt động ra thị trường bên ngoài vẫn thấp, bảng cân đối kế toán dễ bị ảnh hưởng bởi nợ quốc gia. Mặt khác, ACB cũng thiếu sự hỗ trợ từ hoạt động sở hữu của nước ngoài.

Tỷ lệ vốn cấp 1 của ACB liên tục giảm trong 2 năm trở lại đây. Tính đến cuối năm 2011, tỷ lệ này là 6,1%, so với 11,3% cuối năm 2009.

Moody's cho rằng, các ngân hàng của Việt Nam cần có tỷ lệ vốn cấp 1 ít nhất 9% để dự phòng trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn như hiện nay, cũng như để thúc đẩy hoạt động cho vay trong tương lai.

Lần hạ tín nhiệm ACB này của Moody’s diễn ra trong bối cảnh điều chỉnh lại xếp hạng toàn cầu và ảnh hưởng đến tất cả các ngân hàng có xếp hạng tín nhiệm cao hơn so với xếp hạng của chính phủ nước sở tại cũng như các ngân hàng có chất lượng tài sản và nguồn vốn suy giảm.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện