Thứ Hai | 02/07/2012 11:45

80% đợt phát hành cổ phiếu của doanh nghiệp nhằm trả cổ tức

Kinh tế khó khăn, giá cổ phiếu giảm, nhà đầu tư không dễ chi tiền mua cổ phiếu mới là những lý do khiến các doanh nghiệp phải chuyển cách huy động.
Thông thường, doanh nghiệp thực hiện phát hành cổ phiếu là để huy động thêm nguồn vốn mới, nhưng thống kê 6 tháng đầu năm nay lại cho thấy một kết quả khác.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Đầu tư chứng khoán, 6 tháng đầu năm, toàn thị trường có khoảng 60 doanh nghiệp thực hiện chốt danh sách cổ đông phát hành cổ phiếu, trong đó gần 50 đợt phát hành của doanh nghiệp là không thu tiền mới (trả cổ tức bằng cổ phiếu), chiếm 83%. Chỉ có 13 doanh nghiệp phát hành thu tiền ( 2 doanh nghiệp vừa phát hành cổ phiếu thưởng, vừa chào bán cổ phiếu huy động vốn). Trong số 13 doanh nghiệp này, hiện có 7 trường hợp doanh nghiệp đã công bố phát hành thành công, thu về gần 2.900 tỷ đồng.

Trong đó, thương vụ lớn nhất chính là đợt phát hành cổ phiếu của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (mã MBB) với 270 triệu cổ phiếu phát hành thành công, bao gồm 160 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và 100 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho Viettel. Nếu bỏ MBB ra khỏi dữ liệu thống kê, thì số tiền doanh nghiệp phát hành được cổ phiếu để thu về thêm nguồn tiền mới thông qua thị trường chứng khoán là rất khiêm tốn.

Ngay trường hợp CTCP Viglacera Đông Triều (mã DTC), để phát hành thành công số cổ phần chào bán, DTC cũng phải cầu viện đến sự hỗ trợ của Tổng công ty Viglacera, mua nốt hơn 651.000 cổ phần bị nhà đầu tư từ chối mua.

Ở diễn biến ngược lại, lượng doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền mặt lại diễn ra khá phổ biến trong nửa đầu năm. Riêng tiền trả cổ tức tại các ngân hàng thương mại niêm yết cũng lên tới 4.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể dòng tiền chi cổ tức của nhiều doanh nghiệp niêm yết khác. Dòng tiền ra ở những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt vẫn có, nhưng dòng tiền vào ở những doanh nghiệp khát vốn lại càng eo hẹp hơn.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã phải gác lại kế hoạch huy động vốn từ 2-3 năm trước, bởi diễn biến thị trường chứng khoán suy giảm, đẩy giá cổ phiếu sụt giảm mạnh, đã dập tắt nhiều kế hoạch phát hành.

Thay vào đó, doanh nghiệp phải chọn cách phát hành cho cổ đông hiện hữu, cổ đông lớn, cổ đông nội bộ... hoặc là để thực hiện nghĩa vụ trả cổ tức, hoặc là cố huy động vốn mới từ cổ đông nội bộ trong bối cảnh tìm vốn từ TTCK khó khả thi.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện