Chủ Nhật | 12/05/2013 16:14

8 thông tin tiền tệ ngân hàng nổi bật tuần qua

NHNN giảm 1% các lãi suất chủ chốt từ đầu tuần tới; Các ngân hàng sẽ đưa lãi suất cho vay về dưới 13%; NHNN đang xem xét hoãn phân loại nợ...
NHNN giảm 1% các lãi suất chủ chốt từ đầu tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có quyết định ngày 10/5/2013 hạ một số lãi suất chủ chốt thêm 1%.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 8%/năm xuống 7%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 6% xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm giảm từ 9%/năm xuống còn 8%/năm.

Dù vậy, trong đợt hạ lãi suất này, trần lãi suất huy động VND vẫn giữ nguyên ở 7,5%/năm.

Trong khi đó, NHNN cũng ban hành Thông tư số 10 quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một số lĩnh vực ưu ngành kinh tế bao gồm: Công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm; còn các tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng lãi suất giảm từ 12%/năm xuống còn 11%/năm.

Các ngân hàng sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay về dưới 13%/năm

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến, hiện tỷ trọng cho vay với lãi suất trên 15%/năm với các khoản vay cũ đến nay chỉ còn 14% tổng dư nợ.

Cũng theo ông Tiến, các ngân hàng chiếm thị phần đa số về tín dụng đều nhất trí tiếp tục giảm lãi suất cho vay cũ về dưới mức tối đa 13%/năm.

Theo đó, đại diện các ngân hàng thương mại nhà nước là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) cũng khẳng định, thời gian tới, các ngân hàng này cũng dự kiến đưa lãi suất cho vay về mức tối đa khoảng 13%/năm.

Cho tới thời điểm này đã có BIDV chính thức công bố sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay về mức lãi suất 13%/năm đối với các khoản vay có số dư nợ đến cuối ngày 12/5/2013 có lãi suất vay cao hơn 13%/năm.
Bộ Tư pháp xét tính pháp lý độc quyền sản xuất vàng miếng

Bộ Tư pháp vừa có văn bản trả lời ý kiến đại biểu Quốc hội về cơ sở pháp lý khi NHNN tổ chức sản xuất vàng miếng.

Theo Bộ Tư pháp, việc ban hành Nghị định số 24/2012/NĐ-CP và Quyết định 1623/QĐ-NHNN là hợp lý, đúng quy định và thẩm quyề.

Mặc dù giá vàng trong nước vẫn còn cao hơn so với thị trường thế giới nhưng đã đi vào ổn định, không còn xuất hiện tình trạng “sóng vàng”, đẩy lùi tình trạng liên kết để làm giá, đầu cơ trên thị trường; khắc phục tình trạng gom giữ ngoại tệ để mua vàng, kiểm soát được tỷ giá một cách ổn định, tạo điều kiện để đưa thị trường vàng đi vào khuôn khổ.
Ngân hàng hạ lãi suất huy động xuống dưới trần quy định

Đầu tuần này, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố hạ lãi suất huy động kỳ hạn một tháng còn 6%/năm, xuống thấp hơn trần lãi suất quy định của NHNN.

Ngay sau đó, 3 ngân hàng thương mại nhà nước là BIDV, VietinBank và Agribank cũng đồng loạt giảm lãi suất, trong đó Agribank giảm mạnh nhất lãi suất huy động 1 tháng xuống còn 5%/năm.

Trong khối ngân hàng thương mại cổ phần, hiện MB cũng vừa công bố mức lãi suất mới 7%/năm thay vì 7,5%/năm.

NHNN vẫn đang xem xét quyết định hoãn phân loại nợ
NHNN cho biết, hiện cơ quan này vẫn đang tiếp tục đánh giá tác động của Quyết định số 780/QĐ-NHNN về việc phân loại nợ đối với nợ điều chỉnh kỳ hạn trả nợ; gia hạn nợ và Thông tư số 02/2013/TT-NHNN Quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng – NHNN cho biết , NHNN sẽ có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của giai đoạn hiện nay để vừa hỗ trợ cho nền kinh tế vừa giữ vững sự an toàn, ổn định của hệ thống ngân hàng.

Sẽ miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của NHNN trực tiếp hoặc uỷ thác xuất khẩu, nhập khẩu.

Theo đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng ban hành quyết định miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mà không phân biệt hàm lượng vàng của vàng nguyên liệu khi xuất khẩu, nhập khẩu.

Theo quy định hiện hành, riêng mặt hàng vàng nguyên liệu do NHNN khi xuất khẩu phải áp dụng mức thuế xuất khẩu 10% nếu là loại có hàm lượng vàng dưới 99,99%, nếu là loại có hàm lượng vàng từ 99,99% trở lên thì được áp dụng mức thuế xuất khẩu 0% nhưng phải có giám định chất lượng vàng; khi nhập khẩu áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% và không phải chịu thuế giá trị gia tăng (khi nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngân hàng dự kiến không tăng tín dụng cho chứng khoán, bất động sản

Báo cáo kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các ngân hàng thương mại do Vụ Dự báo thống kê tiền tệ NHNN hoàn thành vào quý I/2013 cho thấy, các ngân hàng thương mại dự kiến trong năm 2013 sẽ tập trung vốn cho các lĩnh vực, ngành hàng quan trọng, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, hạn chế cấp tín dụng để đầu tư kinh doanh bất động sản và kinh doanh chứng khoán.

Theo ước tính trong báo cáo này, có tới 86,7% tổ chức tín dụng (TCTD) dự kiến sẽ không tăng cấp tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản; trong đó 41,33% TCTD sẽ dự kiến sẽ giảm cấp tín dụng đối với lĩnh vực này.

Với hoạt động cho vay đầu tư chứng khoán cũng tương tự khi có tới 95,89% TCTD cho biết sẽ không tăng tín dụng đối với hoạt động này; trong đó có 45,21% TCTD dự kiến sẽ giảm cấp tín dụng.

Đáng chú ý có tới 93,67% TCTD cho biết sẽ duy trì và gia tăng sẽ duy trì và gia tăng cấp tín dụng tiêu dùng; trong đó 59,49% TCTD dự kiến sẽ cho vay tiêu dùng trong năm 2013.

NHNN chính thức công bố khoản lãi ngân hàng trả cho nền kinh tế
Trước những tranh cãi về con số lãi mà ngân hàng đang phải trả cho nền kinh tế, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng - NHNN cho biết, ước tính từ số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD), năm 2012 các TCTD đã trả lãi tiền gửi, tiền vay khoảng 408.000 tỷ đồng. Các TCTD thu lãi cho vay từ nền kinh tế với khoảng 420.000 tỷ đồng.

Chênh lệch thu chi toàn ngành ngân hàng trong năm 2012 ước chỉ đạt hơn 20.000 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ năm 2008 và cũng chỉ gần tương đương mức chênh lệch thu, chi của năm 2008 hay chỉ bằng khoảng 40% mức của năm 2011 chủ yếu do chênh lệch lãi suất đầu ra, đầu vào giảm, chi phí dự phòng rủi ro gia tăng, tín dụng tăng trưởng thấp.

Các chỉ số hiệu quả kinh doanh (ROA, ROE) cũng chỉ bằng khoảng 40% so với mức của năm 2011. Vì vậy, nhiều TCTD không chia cổ tức hoặc có tỷ lệ chia cổ tức thấp (dưới 10%).

Nguồn Dân Việt


Sự kiện