Thị trường hàng không hiện có sự tham gia khai thác của 5 hãng hàng không Việt Nam và hơn 70 hãng hàng không nước ngoài. Nguồn ảnh: baogiaothong
75 hãng trong và ngoài nước chia nhau miếng bánh thị trường hàng không Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác thị phần của 5 hãng hàng không nội địa và hơn 70 hãng hàng không nước ngoài.
Cụ thể, ngoài 5 hãng hàng không nội địa gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet, Bamboo Airwyas, Vasco, có 70 hãng hàng không nước ngoài đến từ 24 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới.
Tại thị trường nội địa, nhóm Vietnam Airlines (Vietnam Airlines và Jetstar) đang chiếm 52,5% thị phần, Vietjet đang nắm 41,2%. Hãng hàng không mới tham gia thị trường từ tháng 1/2019 Bamboo Airways nắm 5,4% và Vasco chiếm 1,9% thị phần.
Đến hết tháng 9/2019, đội tàu bay cánh bằng của các hãng hàng không nội địa đạt 200 chiếc tăng gần gấp 2 lần so với thời điểm tháng 8/2014 (102 chiếc).
Trong đó, Vietnam Airlines (bao gồm Vasco) 98 tàu bay, Jetstar có 18 tàu, Vietjet 70 tàu, Bamboo Airways 10 tàu.
Đến hết tháng 9/2019, đội máy bay của các hãng hàng không nội địa đạt 200 chiếc, tăng gần gấp đôi so với thời điểm tháng 8/2014 (chỉ có 102 chiếc). Trong đó, Vietnam Airlines (bao gồm Vasco) 98 máy bay, Jetstar Pacific 18 máy bay, Vietjet 70 máy bay, Bamboo Airways 10 máy bay. 8 tháng đầu năm 2019, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không nội địa đạt 53,3 triệu khách, tăng 11,5%, trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 37,3% tăng gần 10% so với cùng kỳ 2018.
Đến hết tháng 9/2019, đội máy bay của các hãng hàng không nội địa đạt 200 chiếc, tăng gần gấp đôi so với thời điểm tháng 8/2014. Nguồn ảnh: Dân Trí |
Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác thường lệ 138 đường bay quốc tế và 50 đường bay nội địa. Trong đó, Vietnam Airlines bay 60 đường quốc tế, 33 đường nội địa, Jetstar bay 13 đường quốc tế, 23 đường nội địa. Vietjet đang khai thác 96 đường bay quốc tế, 35 đường bay nội địa. Bamboo Airways chưa bay quốc tế và đang khai thác 22 đường bay nội địa. Vasco khai thác 9 đường bay nội địa.
Trao đổi với truyền thông, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: Hàng không Việt Nam tăng trưởng rất cao, 10 năm qua mức tăng trưởng luôn duy trì từ 15-17%, hiện dư địa để phát triển hàng không vẫn còn.
“Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là ủng hộ các hãng mới tham gia vào thị trường hàng không, vì điều này mang lại nhiều lợi ích cho người đi máy bay. Khi các hãng cạnh tranh nhiều thì giá cả sẽ tốt hơn cho khách hàng.”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Bên cạnh đó, theo đánh giá của Phòng vận tải hàng không, Vietjet và VASCO là hai hãng hàng không có số chuyến bay hủy cao so với các hãng hàng không còn lại với 110 chuyến hủy.
Trong đó, nguyên nhân hủy chuyến của VASCO có 75 chuyến do thời tiết và 36 chuyến bị lỗi kỹ thuật.
Còn nguyên nhân hủy chuyến của Vietjet tăng (hủy chuyến trong giai đoạn từ ngày 13-6 đến ngày 16-6) là do một số phi công của hãng có thời gian làm việc quá quy định.
Nguyên nhân này xuất phát từ việc Vietjet chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS).
►Giá dầu lên, hàng không lo lợi nhuận xuống
►Chen chân vào chuỗi giá trị hàng không
Nguồn Tổng hợp