Thứ Ba | 15/05/2012 11:30

70% nông sản tiêu thụ ở Việt Nam không có hợp đồng

Gạo, mặt hàng nông sản quan trọng của Việt Nam hiện cũng chỉ có 6-9% tổng sản lượng được tiêu thụ qua hợp đồng.
"Không ngành hàng nông nghiệp nào ở Việt Nam có hợp đồng vượt quá 30% tổng sản lượng" là thông tin được đưa ra tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu đánh giá một số hình thức hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản ở Việt Nam" do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Bộ Phát triển Quốc tế Anh (DFID) phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hôm qua (14/5) tại Hà Nội.

Theo TS. Chu Tiến Quang, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, khảo sát tại một số địa phương thấy rằng, chưa có sự cải thiện nào đáng kể trong việc thực hiện ký kết hợp đồng nông nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Cụ thể, tại Tuyên Quang, Đắk Lắk, tỷ lệ tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng là dưới 25%. Ngành sản xuất gạo dù đã được tự do hóa và được giám sát chặt chẽ bởi Hiệp hội Lương thực Việt Nam, nhưng cũng chỉ có 6-9% tổng sản lượng gạo sản xuất đã được tiêu thụ thông qua hợp đồng.

Quyết định 80 của Chính phủ hỗ trợ cung cấp tín dụng cho bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào áp dụng hệ thống hợp đồng nông nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có doanh nghiệp nhà nước mới nhận được hỗ trợ tài chính để hoạt động theo hợp đồng.

Ông Buddhika Samarasinghe, Trưởng nhóm tư vấn M4P2 thuộc Bộ Phát triển quốc tế Anh cho biết, sản xuất nông nghiệp theo hợp đồng không phải là khái niệm mới, nhưng ngày càng quan trọng vì ngành nông sản cần hiện đại hóa và được tổ chức thành mạng lưới và những chuỗi liên kết chặt chẽ...

Nguồn Nông nghiệp Việt Nam


Sự kiện