Chủ Nhật | 05/05/2013 15:08

6 thông tin tiền tệ ngân hàng nổi bật tuần qua

Tín dụng đến 23/4 tăng trưởng 1,4%; Mặt bằng lãi suất đã giảm 1 - 2% so với đầu năm; Các ngân hàng sắp cân bằng được trạng thái vàng...
Mặt bằng lãi suất đã giảm 1 - 2% so với đầu năm

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), mặt bằng lãi suất huy động và cho vay giảm khoảng 1-2%/năm so với đầu năm.

Hiện lãi suất huy động của tổ chức tín dụng phổ biến ở mức 1-2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 6-7,5%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên khoảng 9-10,5%/năm.

Lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-11%/năm; lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 11-13%/năm ở khối ngân hàng thương mại Nhà nước, 12-15%/năm ở khối ngân hàng thương mại cổ phần;

Trong đó, một số doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên, có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã được các ngân hàng thương mại cho vay với mức lãi suất chỉ từ 9-10%/năm.

Tỷ giá mua trung bình tăng khoảng 0,4%

Cũng theo báo cáo của NHNN, thị trường ngoại hối và tỷ giá về cơ bản diễn biến tích cực, có thời điểm tỷ giá biến động sau Tết Nguyên đán và từ giữa tháng 4/2013 nhưng chủ yếu do yếu tố tâm lý và đã ổn định trở lại sau các biện pháp can thiệp bình ổn thị trường của NHNN.

Tính đến ngày 25/4/2013, tỷ giá mua trung bình của các ngân hàng thương mại tăng khoảng 0,4% so với đầu năm.

Hiện tại (ngày 3/5), giá mua USD của Vietcombank ở 20.910 đồng/USD, giá bán ra ở 20.960 đồng/USD. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng theo công bố của Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ ở 20.828 đồng/USD kể từ cuối 2011 đến nay.

Năm nay, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, tỷ giá sẽ biến động không quá 2%.

Tín dụng đến 23/4 tăng trưởng 1,4%

Theo NHNN, diễn biến tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng đã có những diễn biến tích cực, phù hợp với mục tiêu và định hướng điều hành của cả năm.

Về huy động vốn, huy động vốn tăng trở lại kể từ cuối tháng 1/2013 và tăng cao so với cùng kỳ của năm 2011 và 2012. Tính đến ngày 23/4/2013, huy động vốn tăng 5,34% so với cuối năm 2012, cao hơn gấp 1,5 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2012 và gấp hơn 6 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2011.

Về tín dụng, tín dụng sau khi giảm trong tháng 1/2013 đã tăng trở lại từ tháng 2/2013 và có sự cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2012. Tính đến ngày 23/4/2013, tín dụng đã tăng 1,4% so với cuối năm 2012, cao hơn mức giảm 0,2% của 4 tháng đầu năm 2012.

Về thanh khoản của hệ thống ngân hàng, báo cáo của NHNN cho biết, trong 4 tháng đầu năm, vốn khả dụng bằng VND của các TCTD khá ổn định, dư thừa so với yêu cầu dự trữ bắt buộc và nhu cầu thanh toán, nhu cầu vay vốn của các ngân hàng thương mại qua nghiệp vụ thị trường mở không lớn.

Thanh khoản khả quan giúp lãi suất diễn biến tích cực. Lãi suất thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức thấp và giảm nhẹ so với đầu năm, đến ngày 23/04/2013, lãi suất qua đêm là 2-3%/năm, 1 tuần là 2,6-3,2%/năm, 1 tháng là 4,3-5%/năm.

Các ngân hàng sắp cân bằng được trạng thái vàng

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TPHCM cho biết, lượng vàng tồn quỹ của các ngân hàng thương mại (NHTM) hiện đạt xấp xỉ 90% số vàng phải chi trả cho người dân. Vì thế, việc tất toán sẽ đúng thời hạn 30/6 và kỳ vọng sau thời điểm này, diễn biến thị trường vàng sẽ tích cực hơn.

Trước ý kiến cho rằng, NHNN thực hiện đấu thầu vàng chủ yếu nhằm mục đích cung ứng vàng cho các NHTM để đảm bảo việc tất toán trạng thái vàng đúng thời điểm 30/6, ông Minh cho rằng điều đó không hẳn, vì hiện tại, lượng vàng tồn trong quỹ của các ngân hàng đã đủ để đáp ứng việc chi trả cho người dân khi đến hạn tất toán trạng thái vàng.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, trong các phiên đấu thầu vàng trước đây, một số NHTM đã mua vào để tăng lượng tồn quỹ của mình, nhưng điều đó đã giảm dần trong các phiên sau.

Theo ông Minh, hiện Thanh tra NHNN đang tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các ngân hàng và doanh nghiệp có tham gia đấu thầu vàng vừa qua, để xác nhận, kiểm tra lại việc sử dụng nguồn vốn tham gia đấu thầu vàng cũng như mục đích sử dụng nguồn vàng đã trúng thầu.

Hiệp hội kinh doanh vàng kiến nghị hàng loạt vấn đề với NHNN

Hiệp hội Kinh doanh vàng cho rằng theo Nghị định 24, các doanh nghiệp được NHNN cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng mỹ nghệ sẽ được NHNN xem xét cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Tuy nhiên, đến nay chỉ có vài doanh nghiệp được cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu từng chuyến để sản xuất vàng trang sức xuất khẩu.

Thứ hai, quy định doanh nghiệp vay vốn mua vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cũng phải được sự cho phép của thống đốc NHNN cũng là khó khăn cho các doanh nghiệp.

Thứ ba, chủ trương không cho các ngân hàng cho các doanh nghiệp vay vàng để sản xuất vàng trang sức cũng đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Nhất là trong bối cảnh giá vàng trong nước đang có chênh lệch lớn so với giá vàng quốc tế.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị NHNN xem xét cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện theo định kỳ hằng quý, hằng năm.

Đồng thời, đề nghị NHNN xem xét theo hướng có thể cho phép một số ngân hàng có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh vàng cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện được vay vàng để làm vàng nguyên liệu sản xuất vàng trang sức.

Chuyên gia lo ngại mệnh lệnh hành chính áp đặt thị trường tiền tệ ngân hàng

Về áp trần lãi suất, các chuyên gia cho rằng, những chính sách này đã làm băng hoại đạo đức kinh doanh trong vài năm qua.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng, biện pháp này làm ảnh hưởng đến phân bổ nguồn lực cũng như quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường của Việt Nam.

Trong khi đó, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên cho rằng, trong suốt mấy năm qua, chính sách của Ngân hàng Nhà nước đã giúp duy trì khoảng cách giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay để tạo cơ chế “có lợi” cho các ngân hàng thương mại.

Về quản lý vàng, chuyên gia Ngô Trí Long tại một hội thảo gần đây tổ chức ở Hà Nội thì khẳng định, trong các phiên đấu thầu vàng vừa qua có dấu hiệu bị thao túng, đầu cơ và lợi ích nhóm.

Chuyên gia Nguyễn Thị Hiền cho rằng, Thống đốc đã không giữ được cam kết giữ giá vàng trong nước/thế giới chỉ chênh lệch 400 ngàn đồng/lượng vì thực tế gần đây nhiều lúc giá trong nước cao hơn thế giới tới gần 7 triệu đồng/lượng. Bà nói: “Ngân hàng Nhà nước tập trung chức năng quản lý nhà nước sang kinh doanh vàng là điều hết sức vô lý đối với một nền kinh tế hội nhập”.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện