Tỉ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly nước đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%.
6 tháng đầu năm, doanh thu ngành F&B Việt Nam vẫn tăng trưởng ấn tượng
Theo dữ liệu được iPOS.vn công bố trong khuôn khổ sự kiện Vietnam F&B Summit 2024, 6 tháng đầu năm nay tổng giá trị doanh thu ngành F&B (ăn, uống) cán mốc 403,9 nghìn tỉ đồng (16,1 tỉ USD), đạt 68,46% doanh thu của cả năm 2023 (23,6 tỉ USD).
Tính tới hết tháng 6/2024, cả nước ghi nhận khoảng 304.700 cửa hàng, giảm khoảng 3,9% so với năm ngoái. Có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã đóng cửa, cùng với số lượng mở mới có phần hạn chế.
Cũng theo khảo sát, 61,2% doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại. Sau 6 tháng kinh doanh của năm 2024, có 34,4% doanh nghiệp dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới, tham vọng này trong cùng kỳ năm 2023 là 51,7%.
Tuy nhiên, sự khó khăn của nền kinh tế không làm giảm đi niềm yêu thích ẩm thực của người Việt. Thay vì giảm chi tiêu cho ăn uống bên ngoài, nhiều thực khách vẫn cố gắng giữ tần suất đi ăn ngoài nhưng có kế hoạch cụ thể hơn về chi tiêu. Các mức tần suất cao (3-4 lần/tuần, hàng ngày) đều gần như không thay đổi so với năm 2023. Đồng thời, nhóm khách hàng có tần suất đi ăn ngoài 1-2 lần/tuần, có xu hướng tăng lên 4,1% so với năm trước.
Trong khi đó, mức chi cho việc “đi cà phê" giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024, với tần suất cũng giảm đáng kể. Mức giá từ 41.000 đến 71.000 đồng/ly nước trở nên phổ biến hơn, với sự tăng trưởng 11,5% về tỉ lệ người lựa chọn, nhưng các phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỉ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly nước đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%.
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần iPOS.vn, ông Vũ Thanh Hùng cho biết, nửa đầu năm 2024 chứng kiến sự biến động mạnh, đặt ra thách thức cho toàn bộ ngành dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực F&B. Tuy nhiên, các doanh nghiệp F&B Việt Nam đã linh hoạt khi nhanh chóng điều chỉnh hoạt động, cắt giảm chi phí không cần thiết và tối ưu hóa dòng tiền. Đồng thời, chủ cửa hàng sáng tạo không ngừng trong phát triển sản phẩm, mang đến trải nghiệm ẩm thực mới lạ, thu hút thực khách.
Trước đó, trong “Báo cáo triển vọng ngành F&B”, Kirin Capital dự báo lĩnh vực F&B tại Việt Nam năm 2024 sẽ tăng 10,92% so với năm 2023, đạt mốc hơn 655.000 tỉ đồng (khoảng 26,2 tỉ USD). Thị trường Việt Nam những năm gần đây là “miếng bánh” hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài đặt mục tiêu tham gia đầu tư, nhất là dưới hình thức nhượng quyền thương mại. Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong vòng 10 năm trở lại đây, hơn 50% thương vụ nhượng quyền được ký kết tại Việt Nam đều thuộc lĩnh vực F&B. Việt Nam được mong đợi trở thành top 3 quốc gia châu Á trong lĩnh vực kinh doanh F&B.