Thứ Tư | 13/03/2013 20:42

51% chủ nợ quốc tế đồng ý gia hạn cho Vinashin

600 triệu USD mà Vinashin mất khả năng thanh toán dự kiến sẽ được chuyển đổi thành trái phiếu do Chính phủ Việt Nam bảo lãnh với kỳ hạn 12 năm.
Theo bài viết đăng hôm qua 12/3 trên trang IFRasia của Thomson Reuters, đề xuất tái cơ cấu của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã được 51% tổng số chủ nợ nắm giữ 75% khoản nợ chấp thuận.

Đề xuất tái cơ cấu của Vinashin bao gồm việc chuyển đổi khoản nợ 600 triệu USD cộng thêm khoản lãi suất phát sinh chưa thanh toán là 23 triệu USD thành trái phiếu không trả lãi định kỳ (zero-coupon bond). Số trái phiếu này có kỳ hạn 12 năm được bảo lãnh bởi Bộ Tài chính Việt Nam. Lãi suất của số trái phiếu này sẽ tăng 1%/năm và sẽ được trả khi đáo hạn, cùng với tiền vốn.

Thỏa thuận trên đạt được sau hơn 2 năm kể từ khi Vinashin mất khả năng thanh toán khoản vay 60 triệu USD đáo hạn vào tháng 12/2010. Tuy nhiên, việc thực hiện thỏa thuận cũng có thể bị trì hoãn nếu không đạt được sự đồng thuận của những chủ nợ còn lại.

Những chủ nợ chưa nhất trí với đề xuất của Vinashin sẽ được gia hạn thêm thời gian để thay đổi quyết định, hạn cuối để đưa quyết định là vào ngày 20/3.

Khoản vay 600 triệu USD kỳ hạn 8 năm được Vinashin ký với các chủ nợ vào tháng 6/2007. Nhóm chủ nợ này bao gồm hơn 20 ngân hàng, phần lớn được cho là các ngân hàng thương mại. Ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sỹ đã đứng ra dàn xếp và môi giới khoản vay này.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện