Thứ Tư | 23/01/2013 15:06

50.000 tỉ đồng cho nhà thu nhập thấp

BIDV sáng ngày 22.1 xác nhận vừa chính thức có tờ trình đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm thành lập một Cty tái cho vay thế chấp ngay trong quý II/2013.

Lãnh đạo BIDV khẳng định, việc sớm thành lập Cty này sẽ nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế và thị trường BĐS, kích thích sản xuất lưu thông hàng hóa phục hồi nền kinh tế. Phó TGĐ BIDV – ông Trần Lục Lang - cho hay, theo đề xuất, Cty tái cho vay thế chấp nhà ở quốc gia này sẽ được thành lập dưới hình thức Cty tài chính TNHH MTV nhà nước sở hữu 100% hoặc sở hữu chi phối trên 75% VĐL.

Cty dự kiến có VĐL 5.000 tỉ đồng và trong 5 năm đầu hoạt động sẽ huy động thêm khoảng 50.000 tỉ đồng để tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp. Nguồn vốn huy động theo tính toán được lấy từ các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA, các nguồn tiền gửi của các tổ chức trong nước và quốc tế cũng như các nguồn vốn hỗ trợ đóng góp dài hạn khác.

Để tài trợ cho các khoản vay nhà ở thu nhập thấp, ông Trần Lục Lang cho hay, Cty sẽ thực hiện theo 2 hình thức là tái cho vay thế chấp và mua lại các khoản nợ cho vay nhà ở thu nhập thấp từ các NHTM. Cty cũng sẽ tiến hành cho vay gián tiếp thông qua các NHTM tới các đối tượng thụ hưởng là các đối tượng chính sách xã hội về nhà ở và những người có nhu cầu mua nhà ở thực sự do chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích nhà ở dưới 8m2/người.

“Nếu đi vào hoạt động, Cty sẽ tập trung tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp với lượng vốn khoảng 50.000 tỉ đồng trong 5 năm đầu, tương ứng với khoảng 250.000 căn nhà hay 7,5 triệu mét vuông” – ông Trần Lục Lang cho biết. Theo cơ chế hoạt động do BIDV đề xuất, Cty này sẽ có sự tham gia chủ chốt của NHNN, Bộ Tài chính, Bộ KHĐT và Bộ Xây dựng.

Cho đến chiều tối ngày 22.1, vẫn chưa có thông tin phản hồi chính thức của 4 cơ quan nói trên đối với đề xuất của BIDV.

(Theo Lao động)