Thứ Sáu | 14/12/2012 11:07

50% vốn huy động của doanh nghiệp niêm yết năm 2012 nhờ phát hành riêng lẻ

Khối lượng vốn huy động năm 2012 của doanh nghiệp niêm yết là 10.507 tỷ đồng, bằng 2% tổng vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp trên cả 2 sàn.
Theo thống kế của Đầu tư chứng khoán, năm 2012 có 42 doanh nghiệp niêm yết đăng ký giao dịch đã thực hiện việc chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu và chào bán riêng lẻ (không tính chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu), với tổng số tiền thu được tính đến ngày 12/12/2012 là hơn 10.507 tỷ đồng, bằng gần 2% tổng số vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn (con số này chưa bào gồm kết quả phát hành của PVC, PPP, CI5, MAS, PXI, LM3, DXG, THG, KSA do chưa có kết quả).

Trong đó, huy động vốn cổ phần thông qua phát hành riêng lẻ là 3.676 tỷ đồng-đây là phát hành riêng lẻ chủ động, không kể các trường hợp phát hành riêng lẻ lại số cổ phiếu bị cổ đông từ chối mua. Nếu cộng cả yếu tố này, tổng giá trị phát hành thông qua tìm kiếm đối tác trực tiếp của doanh nghiệp là trên 5.232 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng khối lượng huy động được.

Mặc dù vậy, cơ cấu phát hành riêng lẻ tập trung vào 5 doanh nghiệp lớn là Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội ( MBB), Tập đoàn Ma San ( MSN), Công ty cổ phần PVI ( PVI), Công ty cổ phần xây dựng Cotec ( CTD) và Công ty cổ phần Gò Đàng ( AGD). Riêng 5 đơn vị này đã phát hành riêng lẻ xấp xỉ 3.610 tỷ đồng.

Thống kê cho thấy, trong năm 2012, nhiều đợt phát hành của doanh nghiệp thành công là nhờ có sự tham gia của các đối tác chiến lược, cổ đông lớn. Ví dụ đợt phát hành của Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam ( VCG) thu về 1.417 tỷ đồng trên tổng số 2.000 tỷ đồng mệnh giá cổ phần dự kiến phát hành là nhờ sự tham gia của 2 cổ đông lớn là Viettel và SCIC.

Hai trường hợp điển hình khác phát hành thành công cổ phiếu nhờ sự tham gia của đối tác chiến lược là Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam ( PVS) và Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát ( AAA). Cả hai doanh nghiệp này, sau khi cổ đông hiện hữu từ chối thực hiện quyền mua, đã nhờ đến sự tham gia của một số cổ đông lớn. PVX huy động được 1.500 tỷ đồng nhờ 4 nhà đầu tư tổ chức là Tập đoàn dầu khí, Ngân hàng Đại Dương, Công ty Đầu tư và vật liệu PVV, và Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu xây dựng Đông Thành.

Doanh nghiệp năm nay huy đông vốn thấp hơn năm trước một phần do giá cổ phiếu thời gian qua giảm mạnh khiến khả năng huy động vốn của các doanh nghiệp ở giá 10.000 đồng/cổ phiếu trở nên vô cùng khó khăn. Khi cơ chế có cho phép hay không, cho phép như thế nào để doanh nghiệp phát hành dưới mệnh giá vẫn chưa rõ ràng, thì doanh nghiệp có cổ phiếu thị giá thấp đành chờ may rủi.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện