Chủ Nhật | 13/05/2012 12:50

5 thông tin tiền tệ ngân hàng nổi bật tuần qua

Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm tần suất phát hành tín phiếu, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục giảm mạnh....
Tình hình ngân hàng yếu kém cơ bản đã được kiểm soát

Đây là thông tin do Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.

Theo Thống đốc, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đến nay đã được cải thiện, góp phần quan trọng thực hiện chủ trưởng giảm mặt bằng lãi suất. Huy động vốn ở nhiều ngân hàng yếu không bị giảm, đã bắt đầu có các khoản tiền gửi mới.

Một số ngân hàng đã và đang tiến hành sáp nhập, hợp nhất theo nguyên tắc tự nguyện. Nhiều ngân hàng yếu kém đã và đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư trong nước, ngoài nước đầu tư, tăng vốn và tham gia xử lý những khó khăn tài chính, đổi mới hệ thống quản trị.

Trong tương lai gần, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến các giao dịch sáp nhập, hợp nhất, mua lại các tổ chức tín dụng trên cơ sở tự nguyện với sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước.

Thống đốc khẳng định, nguy cơ gây mất an toàn hệ thống đã được giảm thiểu.

Hạ lãi suất nhưng không nới lỏng điều kiện vay

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh, dù lãi suất cho vay được khống chế cao nhất ở 15%/năm với 4 đối tượng, đối tượng vay nội tệ, ngoại tệ cũng đã được nới lỏng, tuy nhiên, điều kiện cho vay thì không thể nới lỏng do dễ gây rủi ro cho ngân hàng, nền kinh tế.

Theo ông Minh, muốn vay vốn, doanh nghiệp vẫn phải chứng minh năng lực tài chính và đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn.

Giảm nhanh tần suất phát hành tín phiếu

Đầu tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo giảm tần suất phát hành tín phiếu từ phát hành hàng ngày xuống còn 2 phiên/tuần từ 7 - 11/5/2012.

Sau tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ rút hẳn xuống chỉ phát hành tín phiếu 1 phiên/tuần.

Lãi suất liên ngân hàng giảm xuống còn 2,5%/năm

Sáng 9/5, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng ở 2,5-3%/năm, giảm mạnh so với mức 3-3,6% của ngày 8/5.

Đối chiếu dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất 2,5%/năm đã xuyên thủng đáy lãi suất 3%/năm được lập ngày 23/7/2007.

Trên thị trường mở (OMO), lãi suất tín phiếu đã xuống 5,8% - 10,23%/năm.

Đến 16/4 tăng trưởng tín dụng âm 1,71%

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tính lũy kế từ đầu năm đến ngày 16/4/2012, tín dụng vẫn đang tăng trưởng âm tới 1,71%.

Theo tính toán của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, để không tác động tới lạm phát của những năm sau thì mức tăng trưởng tín dụng bình quân từ nay đến hết năm không nên vượt quá mức 1,5%/tháng (trên thực tế sẽ rất khó đạt được mức tăng trưởng này trong điều kiện hiện nay).

Như vậy với 8 tháng còn lại, tín dụng sẽ tăng trưởng tối đa là 12% và cả năm sẽ ở mức khoảng 10%. Với mức tăng trưởng tín dụng như vậy sẽ làm tổng vốn đầu tư xã hội giảm khoảng 50 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch.

Nguồn DVT/Tổng hợp


Sự kiện