Chủ Nhật | 11/11/2012 11:53

5 thông tin tiền tệ ngân hàng nổi bật tuần qua

Ngân hàng tăng lãi suất huy động vàng, hạ lãi suất huy động VND kỳ hạn dài; tín dụng đã tăng 3,3%, ngân hàng tự xử lý 8.000 tỷ đồng nợ xấu....
NHNN ban hành chỉ thị về điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng cuối 2012, đầu 2013

Theo chỉ thị ngày 9/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện cân đối vốn huy động và cho vay để đảm bảo thanh khoản, đáp ứng nhu cầu tín dụng và các nhu cầu tất toán cuối 2012, đầu 2013.

Đáng chú ý, Thống đốc yêu cầu TCTD áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay; tiết kiệm, giảm các loại chi phí để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay.

TCTD cũng phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, chủ động thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp hạn chế nợ xấu gia tăng, đẩy mạnh xử lý nợ xấu thông qua dự phòng rủi ro, bán nợ...

TCTD nào chưa trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định của pháp luật thì chưa được chia cổ tức, lợi nhuận của năm 2012 và không được tăng tiền lương, tiền thưởng, thù lao cho cán bộ.

Với các đơn vị thuộc NHNN, Thống đốc yêu cầu, hoàn thành việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình năm 2012 và năm 2013, đặc biệt là ban hành cơ chế mới về phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro và các tỷ lệ an toàn hoạt động ngân hàng phù hợp thực tiễn.

Việc điều hành chính sách tiền tệ phải chặt chẽ, thận trọng và linh hoạt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, đảm bảo khả năng thanh khoản của các TCTD. Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ; Quản lý thị trường ngoại hối và điều hành tỷ giá linh hoạt theo tín hiệu thị trường, tạo điều kiện để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước;

Theo dõi sát tình hình huy động và sử dụng vốn bằng vàng của các TCTD để xử lý các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo chấm dứt theo đúng quy định.

Tiếp tục triển khai phương án tái cơ cấu các NHTM yếu kém. Khẩn trương hoàn thiện Đề án thành lập Công ty quản lý tài sản để đẩy nhanh xử lý nợ xấu, tăng khả năng cung ứng tín dụng của hệ thống TCTD đối với nền kinh tế....

NHNN tính mua vàng để tăng dự trữ ngoại hối

Theo văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội của Thống đốc Nguyễn Văn Bình, để xử lý triệt để vàng hóa nền kinh tế và tận dụng nguồn lực vàng miếng trong dân, dự kiến thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung xây dựng cơ chế mua vàng tăng dự trữ ngoại hối nhà nước.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức lại mạng lưới mua, bán vàng miếng thông qua việc cấp phép cho các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Nghị định 24 được mua bán vàng miếng.

NHNN cũng sẽ phối hợp với Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng các chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng như quy định tại Nghị định 24.

Ngân hàng hạ lãi suất huy động VND, kéo dài kỳ hạn huy động vàng
Những ngày qua, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND kỳ hạn dài trên 1 năm từ mức cao 12,5-13%/năm xuống còn 12% thậm chí dưới 11%/năm như Eximbank, Techcombank, LienVietPostBank, VIB.

Theo lãnh đạo một số ngân hàng, nguyên nhân hạ lãi suất là do tín dụng khó khăn, lượng vốn dư thừa nên nhu cầu huy động vốn không cao.

Trong khi đó, có ý kiến khác cho rằng, việc hạ lãi suất mới manh nha ở các nhà băng tăng cao lãi suất từ trung tuần tháng 9, còn tình hình tại một số ngân hàng khác vẫn căng thẳng.

Bên cạnh hiện tượng hạ lãi suất huy động VND, một hiện tượng đáng chú ý khác là việc ngân hàng tăng lãi suất và kéo dài kỳ hạn huy động vàng.

Cụ thể, từ 7/11, ngân hàng ACB áp dụng chương trình ưu đãi với lãi suất chứng chỉ huy động vàng lên cao nhất 1,8%/năm. Với chương trình huy động vàng truyền thống, ACB áp lãi suất chứng chỉ huy động cao nhất ở mức 1%/năm với kỳ hạn 6 tháng lĩnh lãi cuối kỳ.

Eximbank cũng nâng kéo dài thời hạn huy động vàng từ 2 tuần lên 6 tháng và nâng lãi suất chứng chỉ gửi vàng lên 1%/năm với kỳ hạn 6 tháng, từ mức 0,5%/năm trước đây.

Kỳ hạn huy động vàng tại Southernbank cũng nâng lên 9 tháng với lãi suất 1%/năm, tại NamABank là 8 tháng lãi suất 1%/năm.

Tăng trưởng tín dụng đã đạt 3,3%

Thông tin trên do bà Đỗ Thị Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước cho biết tại cuộc tọa đàm "Đánh giá hiệu quả chính sách tiền tệ 10 tháng đầu năm năm 2012 và khuyến nghị chính sách" tổ chức sáng 5/11.

Bà Nhung cũng cho biết, dư nợ các khoản vay lãi suất dưới 15% chiếm tỷ trọng khoảng 90% tổng dư nợ. Cơ cấu tín dụng cũng được chuyển đổi, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực ưu tiên. Thanh khoản của các ngân hàng thương mại cơ bản được bảo đảm và cải thiện, hiện nay có thể còn còn dư thừa. Thị trường ngoại hối, tỷ giá tương đối ổn định.

Gần 8.000 tỷ đồng nợ xấu đã được ngân hàng tự xử lý

Dữ liệu cập nhật của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến cuối tháng 8/2012, các tổ chức tín dụng đã thực hiện trích lập dự phòng rủi ro và chưa sử dụng đến là 72.907 tỷ đồng, tăng hơn 14.000 tỷ đồng so với cuối năm 2011.

Và trong 8 tháng đầu năm 2012, số nợ xấu đã được các tổ chức tín dụng xử lý bằng nguồn dự phòng rủi ro đạt gần 8.000 tỷ đồng.

Cũng theo NHNN, tốc độ tăng nợ xấu đang có xu hướng chậm lại. Cụ thể, trong tháng 1/2012 tốc độ tăng nợ xấu là 7,29%; tháng 2 là 8,42%; tháng 3 là 9,35%; tháng 4 là 8,28%; tháng 5 là 6,59% và cập nhật gần nhất đến tháng 6 là 1,2%.

Nguồn Khampha


Sự kiện