Chủ Nhật | 27/01/2013 16:46

5 thông tin tiền tệ ngân hàng nổi bật tuần qua

NHNN ban hành thông tư phân loại lại nợ xấu và cơ quan này sẽ tham gia vào thị trường vàng như thế nào là thông tin được chú ý tuần qua.
NHNN phân loại lại nợ xấu ngân hàng

Tuần qua (21/1 - 26/1), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức ban hành Thông tư 02, thay thế Quyết định 493 của Ngân hàng Nhà nước về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng và Quyết định 18 sửa đổi, bổ sung Quyết định 493.

Theo Thông tư 02, việc phân loại nợ để trích lập dự phòng cụ thể được quy định lại theo hướng siết chặt hơn so với Quyết định 493 và Quyết định 18.

Cụ thể, nợ nhóm 1 và nhóm 2 vẫn giữ như các quy định trước đây nhưng nợ nhóm 3, 4 và 5 được bổ sung thêm nhiều đối tượng.

Ngoài ra, NHNN cũng quy định tỷ lệ nợ xấu sẽ được tính bằng tỷ lệ giữa nợ xấu so với tổng nợ từ nhóm 1 đến nhóm 5. Đây là điểm mà Quyết định 493 không quy định cụ thể.

Việc phân loại nợ theo quy định mới được tiến hành từ 1/6/2013.

Tổ chức tín dụng bắt buộc phải bán nợ xấu

Đây là một trong những điểm cơ bản của dự thảo Nghị định tổ chức và hoạt động của VAMC được NHNN đưa ra trong cuộc họp với ngân hàng ngày 25/1 tại Hà Nội.

Cụ thể, tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ từ 3% trở lên hoặc một tỷ lệ nợ xấu khác do Ngân hàng Nhà nước quy định, nếu không chủ động bán nợ xấu cho Công ty quản lý tài sản (VAMC), thì NHNN sẽ tiến hành thanh tra, hoặc yêu cầu tổ chức tín dụng đó thuê công ty kiểm toán độc lập đánh giá lại chất lượng tài sản, vốn chủ sở hữu, vốn điều lệ.

Trên cơ sở thanh tra, kết quả kiểm toán độc lập, tổ chức tín dụng đó phải bán nợ xấu cho VAMC để đảm báo nợ xấu không quá 3%; cơ cấu lại theo phương án được NHNN phê duyệt.

NHNN dự kiến lập tài khoản để mua vàng từ nước ngoài
Đây là một điểm trong Dự thảo Quyết định về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước vừa được công bố để lấy ý kiến.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo này là việc NHNN sẽ mua bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường trong nước. Đối tác mua bán vàng miếng của NHNN là các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp. Việc mua bán vàng miếng của NHNN có thể thực hiện trực tiếp hoặc thực hiện thông qua đấu thầu.

Để hạn chế rủi ro do biến động giá vàng trên thị trường quốc tế, dự thảo Quyết định quy định NHNN thực hiện mở tài khoản để mua, nhập khẩu vàng trên thị trường quốc tế với khối lượng tương đương khối lượng vàng đã bán.

Liên quan đến dự thảo này, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối, NHNN cho biết, trước mắt, NHNN sẽ chỉ bán vàng ra để đảm bảo mục tiêu kéo giá vàng trong nước về sát giá thế giới. Với chiều mua vào, NHNN cũng phải cân nhắc tới tiến độ tất toán số dư huy động vàng của các tổ chức tín dụng và điều kiện cụ thể của thị trường.

Ông Huy khẳng định, với nguồn lực vàng hiện có, Ngân hàng Nhà nước đủ sức bán ra can thiệp.

Cũng theo ông Huy, để phục vụ việc đấu thầu mua bán vàng miếng về lâu dài, NHNN sẽ tổ chức 2 hai trung tâm giao dịch vàng miếng tại Hà Nội và TPHCM. Sau khi thị trường ổn định khoảng hai năm sẽ tổ chức mua bán liên ngân hàng và doanh nghiệp.

NHNN có thể điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc
Đây là thông tin do một quan chức cấp cao của NHNN cho biết.

Theo vị này, dự trữ bắt buộc và bán vàng ra sẽ phục vụ đắc lực cho việc hút tiền về của NHNN, vì vậy, NHNN có thể điều chỉnh dự trữ bắt buộc lên một tỷ lệ hợp lý nếu thấy cần thiết.

Hiện tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền đồng áp dụng chung cho các ngân hàng là 3% tổng vốn huy động. Tỷ lệ này đã được duy trì không thay đổi suốt năm 2012.

Tín dụng tại Hà Nội và TPHCM tăng mạnh trở lại

Theo báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội và TPHCM, trong tháng 1/2013, dư nợ tín dụng tại 2 thành phố lớn tăng mạnh so với cuối 2012. Trong đó, tăng trưởng tín dụng Hà Nội ước 1,98% và của TPHCM ước 5,5%.

So với thời điểm 1/12/2012 tổng dư nợ tín dụng TPHCM tăng tới 19,9%.

Trước đó, tính đến cuối 2012, tín dụng Hà Nội tăng 11,39% so với cuối 2011 còn tín dụng tại TPHCM ước tăng trưởng 7,5%.

Nguồn Khampha


Sự kiện