Chủ Nhật | 31/03/2013 15:15

5 thông tin tiền tệ ngân hàng nổi bật tuần qua

Chính phủ chưa thông qua Nghị định thành lập VAMC; Hạ trần lãi suất tiền gửi dưới 12 tháng xuống 7,5%/năm; Đấu thầu thất bị 24.000 lượng vàng miếng...
Chính phủ chưa thông qua Nghị định thành lập VAMC

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2013 vào chiều 29/3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trong phiên họp tháng này, Chính phủ có bàn Nghị định thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC) do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình, tuy nhiên Nghị định này chưa được thông qua mà được giao cho Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với NHNN để làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Theo Bộ trưởng, Chính phủ băn khoăn công ty này được thành lập thì nợ xấu của doanh nghiệp liệu có được giải quyết không, bởi đề án mới chủ yếu dừng ở việc xử lý nợ xấu các ngân hàng.

Bộ trưởng phát biểu, từ nay đến kỳ họp Chính phủ tháng 4 sẽ chưa ra được Nghị định thành lập VAMC.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc với ngành ngân hàng Đà Nẵng ngày 20/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, trong tháng 3, Bộ Chính trị đã phê duyệt về chủ trương, nguyên tắc đề án xử lý nợ xấu và Nghị định thành lập VAMC.

Hiện tại, NHNN đã trình Chính phủ các đề án trên và đợi Chính phủ phê duyệt. Vneconomy cho hay, VAMC dự kiến có vốn điều lệ là 500 tỷ đồng, do NHNN quản lý.

Đấu thầu thất bại 24.000 lượng vàng miếng

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên của NHNN diễn ra ngày 28/3, chỉ có 2/21 tổ chức tham gia trúng thầu với tổng cộng 2.000 lượng vàng và đều trúng với mức giá sàn 43,81 triệu đồng/lượng. Trước đó, NHNN cho biết sẽ đấu thầu bán 26.000 lượng vàng miếng với mức giá tham chiếu 43,6 triệu đồng/lượng.

Mức giá khởi điểm đấu thầu 43,81 triệu đồng/lượng được đánh giá là cao. So với giá tham chiếu, giá khởi điểm cao hơn 210 nghìn đồng/lượng và còn cao hơn giá vàng SJC niêm yết tại trị trường hiện khoảng 100 nghìn đồng/lượng.

Trong thông cáo báo chí phát đi cùng ngày của NHNN, cơ quan này khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng trong thời gian tới để tăng cung vàng miếng nhằm bình ổn thị trường vàng.

Trả lời về mục tiêu đấu thầu vàng miếng, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết, mục tiêu NHNN đấu thầu bán vàng miếng là tăng cung vàng miếng trên thị trường để can thiệp bình ổn thị trường vàng, không nhằm mục tiêu bình ổn giá vàng và đặc biệt không bù lỗ cho bất cứ đối tượng nào trên thị trường.

Việc xác định mức giá sàn bán vàng miếng của NHNN căn cứ vào nhiều yếu tố nhằm đảm bảo nhiều yêu cầu và bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật. Mức giá sàn bán vàng miếng NHNN công bố trong phiên đấu thầu hôm 28/3 là phù hợp và sát với giá vàng giao dịch thực tế trong thời gian gần đây.

NHNN sẽ giám sát nguồn tiền của cổ đông

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra Giám sát NHNN cho biết, NHNN đã xây dựng lộ trình để giảm sở hữu vốn lẫn nhau giữa các ngân hàng nhằm tạo điều kiện để các tổ chức này thoái vốn ở ngân hàng khác và các công ty con, công ty liên kết hoạt động không hiệu quả.

Ông Nghĩa nhận xét, việc các ngân hàng sở hữu cổ phần lẫn nhau sẽ gây ra các ảnh hưởng tiêu cực như làm gia tăng rủi ro hệ thống, tạo điều kiện cho các hành vi chuyển vốn lòng vòng, tăng vốn điều lệ không thực chất...

Do vậy, NHNN sẽ xác minh nguồn tiền của các cổ đông và người có liên quan khi tham gia mua cổ phần tại những lần ngân hàng tăng vốn. Đồng thời, giám sát quan hệ tín dụng của cổ đông nhằm ngăn chặn, xử lý hành vi thao túng, chi phối ngân hàng.

Hạ trần lãi suất tiền gửi dưới 12 tháng xuống 7,5%/năm

Ngày 25/3/2013, NHNN đã có quyết định giảm các mức lãi suất chủ chốt thêm 1%. Đồng thời, ban hành Thông tư giảm 0,5% trần lãi suất tiền gửi VND kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm và giảm 1% lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên xuốngcòn 11%/năm.

NHNN cho biết, ngay từ ngày đầu tuần, một số TCTD đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi dưới 1 năm về mức 7-7,5%, giảm lãi suất tiền gửi trung dài hạn xuống khoảng 10,5%/năm từ 11-12%/năm trước đây.

Theo đánh giá của NHNN, nhìn chung, các động thái giảm mặt bằng lãi suất đã có tác động tích cực, củng cố niềm tin của các doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, lãi suất cho vay không thể giảm nhanh như mong đợi, mà phải có độ trễ nhất định do tăng trưởng tín dụng quá nóng trong thập kỷ qua với phần lớn lượng vốn được chuyển vào thị trường bất động sản, cả lãi suất và lạm phát cùng song hành đi lên.

Dự báo về thời gian tới, NHNN cho rằng, lãi suất cho vay rất khó giảm tương ứng với lãi suất huy động do nhiều khoản nợ cũ với lãi suất cao vẫn chưa được xử lý. Điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng thời của các cơ quan quản lý, nhất là Chính phủ.

Chính phủ yêu cầu quản lý tốt tỷ giá

Trong thông cáo báo chí phiên họp thường kỳ tháng 3 tổ chức hôm 29/3, Chính phủ chỉ đạo ngân hàng phải tăng cường quản lý tốt tỷ giá, trong bối cảnh NHNN vừa giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (từ 1 đến dưới 12 tháng) từ 8%/năm về 7,5%/năm.

Trước đó, báo cáo của HSBC phát đi ngày 26/3 cho biết, việc cắt giảm lãi suất lần này có thể gây ra rủi ro tiền đồng tăng giá do cán cân thương mại sẽ bị áp lực khi hoạt động nhập khẩu bắt đầu phục hồi.

HSBC dẫn ra kịch bản xấu khi lãi suất tiền gửi VND giảm, chênh lệch lãi suất tiền gửi VND và USD thu hẹp có thể tạo ra dòng chuyển đổi từ gửi VND sang USD.

"Điều này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu những quan ngại về tiền đồng giảm giá lại trỗi dậy", báo cáo của HSBC cảnh báo.

Nguồn Khampha


Sự kiện