Chủ Nhật | 05/08/2012 17:12

5 thông tin ngân hàng nổi bật tuần qua

Chính phủ yêu cầu giảm lãi suất cho vay; tín dụng đến 25/7 tăng trưởng 0,57%; ngân hàng tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài...là những tin nổi bật tuần qua.
Chính phủ yêu cầu giảm lãi suất cho vay
Theo Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 7/2012, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều hành chính sách chủ động, linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô.

Đồng thời, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay xuống mức hợp lý nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng.

NHNN phải phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu đề xuất hoàn thiện phương thức hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh.



Cũng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại nợ, giảm nợ xấu bằng nhiều biện pháp đồng bộ gắn với cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém, hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra;

Thủ tướng cũng yêu cầu công bố công khai nợ xấu, danh sách các ngân hàng thương mại yếu kém; giữ vững sự ổn định tỷ giá.
Tăng trưởng tín dụng đến 25/7 đạt 0,57%

Thông tin trên do bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết.

Trong khi đó, tại báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đến 20/7 giảm 0,03% so với cuối 2011.

Còn trong báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đến 25/7, tăng trưởng tín dụng vẫn âm 0,1%.

Tỷ lệ nợ xấu tăng 6 tháng liên tiếp

Ngày 31/7, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước cho biết, tỷ lệ nợ xấu theo các tổ chức tín dụng báo cáo đến hết tháng 6 là 4,49%.

Như vậy, theo thống kê, tỷ lệ nợ xấu được các tổ chức tín dụng báo cáo đã tăng tháng thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm.



Có 28 ngân hàng giảm lãi suất khoản vay cũ về 15%/năm

Theo báo cáo của 35 tổ chức tín dụng (chiếm 70,7% thị phần tín dụng), tính đến 27/7, tỷ trọng dư nợ có lãi suất trên 15%/năm là 32,8%, giảm một nửa so với trước ngày 15/7.

Tuy nhiên, tỷ trọng bình quân dư nợ có lãi suất trên 15%/năm của nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần là 63%.

Một số ngân hàng đã giảm lãi suất nhưng tỷ trọng vẫn ở mức khá cao như Phương Nam (86%), Đông Nam Á (88,5%), Đại Tín (98,6%), Techcombank (76,7%)… Các khoản vay này chủ yếu là lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, nợ quá hạn và rủi ro cao…
Ngân hàng lại tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài

Đáng lưu ý, việc tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài xuất phát chủ yếu từ những ngân hàng lớn.

Cụ thể, Vietcombank từ đầu tháng 8 tăng lãi suất kỳ hạn 24, 36, 48 và 60 tháng thêm 0,5% so với trước, lên mức 10%/năm.

Tại BIDV, lãi suất các kỳ hạn trên 12 tháng được đẩy mạnh lên đến 12%/năm từ mức 10%/năm trước đó.Ngân hàng Agribank thông báo huy động kỳ hạn 24 tháng là 12%/năm và từ 12 – 18 tháng là 11,5%/năm...

Theo một chuyên gia tài chính ngân hàng, áp lực tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm ngày càng lớn, buộc ngân hàng phải đẩy mạnh cho vay từ đó phải đẩy mạnh huy động vốn.

Ngoài ra, do các ngân hàng nhỏ đẩy lãi suất huy động cao nên các ngân hàng lớn cũng phải tăng theo nhằm thu hút tiền gửi.

Nguồn Khampha/Tổng hợp


Sự kiện