Chủ Nhật | 16/09/2012 15:55

5 thông tin ngân hàng nổi bật tuần qua

Lãi suất huy động VND kỳ hạn dài lên 13%/năm, dự trữ ngoại hối đạt 11,5 tuần nhập khẩu, tín dụng vẫn tăng thấp...là những thông tin nổi bật tuần qua.
Lãi suất huy động kỳ hạn dài lên 13%/năm
Một số ngân hàng vừa tăng thêm lãi suất huy động cho các kỳ hạn dài lên mức 13%/năm thay cho mức đỉnh 12%/năm trước đây.

Tại ACB, theo biểu lãi suất mới từ 11/9, lãi suất huy động VND theo chương trình truyền thống kỳ hạn 13 tháng lên đến 13%/năm, kỳ hạn 12 tháng lãnh cuối kỳ ở mức 12,5%/năm.

Biểu lãi suất mới áp dụng tại ngân hàng Eximbank từ ngày 12/9, lãi suất huy động kỳ hạn 13 tháng lên đến 12,8%. Nếu gửi kỳ hạn 12 tháng lãi suất là 12,3%/năm.

Theo các ngân hàng, việc tăng lãi suất các kỳ hạn dài để tìm nguồn vốn ổn định nhằm đẩy mạnh cho vay vào những tháng cuối năm khi nhu cầu vốn lên cao.

Tăng trưởng tín dụng đến ngày 7/9 đạt 1,82%

TBKTSG số mới nhất dẫn số liệu Ngân hàng Nhà nước cho biết, tăng trưởng tín dụng đến 7/9 mới đạt 1,82%. Trước đó, tính đến 20/8, tín dụng cả nước tăng trưởng 1,4%.

Một số ngân hàng lớn có mức tăng trưởng tín dụng âm hoặc rất thấp như Eximbank, VietinBank. Trong khi đó, một số ngân hàng có mức tăng trưởng cao như BIDV, MB...

Ngoài ra, cơ cấu tín dụng đã có sự thay đổi khi dư nợ cho vay các lĩnh vực ưu tiên tại các ngân hàng quốc doanh - chủ yếu là BIDV và Agribank - tăng mạnh, chiếm khoảng 45% trong tổng dư nợ và tăng trưởng khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Thị phần tín dụng của các ngân hàng thương mại cổ phần cũng đang có xu hướng sụt giảm, trong khi thị phần tín dụng của khối ngân hàng thương mại quốc doanh tăng lên, hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất (47,6%) trong tổng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống.

Dự trữ ngoại tệ đạt 23 tỷ USD

Theo bản tin nghiên cứu thị trường của ngân hàng BIDV, dự trữ ngoại tệ quốc gia đã tăng lên khoảng 22 - 23 tỷ USD, tương đương 11,5 tuần nhập khẩu.

Theo dõi từ đầu năm, xu hướng mua ròng ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước kéo từ tháng này qua tháng khác. Kể cả trong tháng 8/2012, khi thị trường bị bởi ảnh hưởng tiêu cực từ sự kiện bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên và Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải, Ngân hàng Nhà nước vẫn mua ròng 600 - 700 triệu USD.

Nới lỏng điều kiện niêm yết của tổ chức tín dụng

Theo Thông tư 26 mới ban hành của Ngân hàng Nhà nước quy định về điều kiện, thủ tục tổ chức tín dụng (TCTD) được chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong nước và nước ngoài, các TCTD phải có thời gian hoạt động tối thiểu là 2 năm tính đến thời điểm đề nghị.

TCTD cũng phải có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% so với tổng dư nợ tại thời điểm cuối quý trong thời gian 2 quý liền kề trước quý đề nghị.

Ngoài ra, TCTD cũng cần đáp ứng một số điều kiện khác. Tuy nhiên, so với Quyết định 787/2004/QĐ-NHNN quy định tạm thời về việc ngân hàng thương mại cổ phần đăng ký niêm yết và phát hành cổ phiếu ra công chúng, Thông tư 26 đã nới lỏng hơn.

Thị trường trái phiếu Việt Nam tăng trưởng cao nhất châu Á
Theo Báo cáo theo dõi trái phiếu do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố hôm 10/9, Việt Nam là thị trường trái phiếu có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong quý II/2012 với mức tăng thời điểm cuối tháng 6/2012 so với tháng 6/2011 là 28,5%.

Sau Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Malaysia là những thị trường đứng tiếp theo xét về tốc độ tăng trưởng hàng năm, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 17,7%, 15,8% và 15%.

Các chuyên gia của ADB cho rằng, sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam là do giá trị trái phiếu kho bạc phải thu tăng 42% và sự tái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào tháng 3.

Nguồn Khampha/Tổng hợp


Sự kiện