Thứ Hai | 02/06/2014 17:45

5 tháng đầu năm, nhà đầu tư ngoại bán ròng gần 4.500 tỷ đồng trái phiếu

Trong tuần từ 26-30/05, khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 650 tỷ đồng, nâng tổng mức bán ròng từ đầu năm đến nay lên gần 4.500 tỷ đồng.
Trên thị trường trái phiếu thứ cấp, trong tuần từ 26-30/05, khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 650 tỷ đồng. Như vậy, tính chung cả tháng 5, khối ngoại bán ròng gần 3.500 tỷ đồng, nâng tổng mức bán ròng từ đầu năm đến nay lên mức gần 4.500 tỷ đồng.

fff

Khối lượng đặt thầu cao hơn gọi thầu

Theo thống kê trong tuần tuần từ 26 - 30/05, thị trường trái phiếu sơ cấp diễn ra khá thuận lợi. Tỷ lệ trúng thầu trái phiếu chính phủ vẫn ở mức trung bình trong tuần qua, lãi suất trúng thầu ghi nhận mức tăng nhẹ ở kỳ hạn 2 năm và 3 năm. Khối lượng tham gia và số thành viên dự thầu vẫn ở mức cao cho thấy các nhà đầu tư vẫn ưu tiên nắm giữ các loại trái phiếu chính phủ; và Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã bắt đầu nâng mức lãi suất cao hơn để hấp dẫn nhu cầu của các nhà đầu tư.

Trong cả quý I, trái phiếu chính phủ kỳ hạn ngắn 2 năm đã rất đắt hàng và lãi suất của loại trái phiếu này đã giảm khá mạnh. Tính đến cuối quý I, loại trái phiếu kỳ hạn này đã hoàn thành được khoảng 30% kế hoạch đề ra, trong khi đó khối lượng phát hành được kỳ hạn 3 năm và 5 năm mới hoàn thành được khoảng 17% kế hoạch. Phần lớn các tổ chức tín dụng đã đầu tư vào loại trái phiếu kỳ hạn 2 năm nên nhu cầu với loại trái phiếu không còn quá cao; do đó từ đầu tháng 5 đã có sự dịch chuyển nhu cầu sang các loại trái phiếu kỳ hạn dài hơn 3 năm và 5 năm.

Tình hình thị trường trái phiếu sơ cấp trong tháng 5 bị ảnh hưởng khá lớn từ “cú sốc bất thường” – vấn đề biển Đông - mặc dù trái phiếu chính phủ có tính rủi ro thấp nhất trong các loại giấy tờ có giá. Điều này được thể hiện qua sự nóng lên của thị trường tiền tệ liên ngân hàng trong các tuần gần đây, bên cạnh đó việc nhà đầu tư nước ngoài rút bớt vốn làm ảnh hưởng tới nhu cầu nắm giữ trái phiếu chính phủ. Nguy cơ dịch dòng vốn chuyển sang các tài khác như vàng và ngoại tệ có thể được kích hoạt trở lại khiến cho lãi suất trái phiếu có thể tăng vọt trở lại, đảo ngược mọi dự đoán trong điều kiện bình thường.

fff

Khối ngoại bán ròng gần 4.500 tỷ trái phiếu từ đầu năm

Thị trường trái phiếu chính phủ thứ cấp cũng giao dịch khá sôi động trong tuần cuối cùng của tháng 5. Giá trị giao dịch outright bình quân ngày đạt hơn 1.753 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 1.646 tỷ đồng trong tuần trước. Các giao dịch tập trung chủ yếu ở trái phiếu của KBNN, ở kỳ hạn 1 năm và 2 năm với giá trị giao dịch bình quân khoảng 260 – 470 tỷ đồng/phiên.

Trong tuần từ 26 - 30/05, khối ngoại bán ròng tiếp tục bán ròng hơn 650 tỷ đồng sau khi đã bán ròng 612 tỷ đồng trong tuần trước.

Tính chung cả tháng 5, khối ngoại bán ròng gần 3.500 tỷ đồng, nâng tổng mức bán ròng từ đầu năm đến nay lên mức gần 4.500 tỷ đồng.

Nguồn BizLive


Sự kiện