Chủ Nhật | 22/05/2016 19:47

4 yếu tố này sẽ điều hướng thị trường vàng tuần tới

Giới đầu tư tuần qua đã quay lưng lại với vàng trong bối cảnh đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong phiên họp tháng 6 tới.

Liệu Fed có thực sự sẽ nâng lãi suất trong phiên họp tháng tới, hay thị trường đã phản ứng quá mức và nhận định sai?

Giá vàng chốt tuần qua trong vùng tiêu cực với giá giao tháng 6/2016 trên sàn Comex đứng ở 1.250,6 USD/ounce, cả tuần giảm 1,8%.

"Sự phụ thuộc vào số liệu" vẫn là cụm từ chủ chốt mà giới đầu tư vàng cần xem xét cẩn trọng. Biên bản họp tháng 4 của Fed đã đưa ra tuyên bố chủ chiến hơn nhưng thị trường tài chính có thể đã diễn giải chưa đúng, Ryan Sweet, giám đốc điều hành Moody's Analytics, nhận định.

Theo ông Sweet, vẫn chưa ai đảm bảo lãi suất sẽ tăng vào tháng 6. "Từ nay đến phiên họp tháng 6, mọi chuyện có thể thay đổi".

Dưới đây là những yếu tố chủ chốt ảnh hưởng lớn đến thị trường vàng tuần tới:

1. Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen ngày 27/5

Theo dõi mọi diễn biến của thị trường và bình luận của Chủ tịch Fed Janet Yellen tại Radcliffe Day.

Chủ tịch Fed cũng sẽ có cuộc thảo luận với nhà kinh tế học Greg Mankiw tại Đại học Harvard. Đây là cơ hội để Chủ tịch Ffed phát tín hiệu về việc nâng lãi suất trong tháng 6 nếu bà muốn như vậy.

2. Cuộc họp G7: Tác động đến USD

Thị trường vàng và kim loại quý rất nhạy cảm với những biến động của USD khi sẽ có những tuyên bố tại phiên họp G7. Tại sao điều này quan trọng? Vàng luôn diễn biến trái chiều với USD và sự suy yếu của đồng bạc xanh sẽ hỗ trợ giá vàng.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại CMC Markets, cho rằng, cuộc họp G7 có thể có tác động đáng kể đến giao dịch vàng và tiền tệ trong tuần tới.

3. Lạm phát: Chú ý đến giá dầu

Liệu giá dầu có thể lên đến 50 USD/thùng và duy trì ở mức này? Điều này có thể gây lo ngại về lạm phát CPI và hỗ trợ giá vàng.

4. Mức độ giao dịch: Tâm lý bi quan về giá vàng

- Tình trạng mua vào quá mức và giá vàng giao tháng 6/2016 trên sàn Comex giảm trong phiên cuối tuần 20/5 giảm cho thấy những tín hiệu tiêu cực trong tuần tới.

- Giá vàng giao tháng 6 đang thấp hơn mức trung bình 20 ngày ở 1.270,1 USD/ounce, đồng nghĩa là có tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn.

Ông Cieszynski dự đoán giá vàng sẽ tái thử thách ngưỡng hỗ trợ 1.228 USD/ounce trong tuần tới.

Nhật Trường

Nguồn Kitco